Những điều làm nên khí chất của nhà lãnh đạo?

25-01-2015

dao tao doanh nghiepKhông phải ai sinh ra cũng đều có tố chất của một nhà lãnh đạo giỏi cũng như không phải nhà lãnh đạo giỏi nào cũng đều có tố chất lãnh đạo trời phú. Kỹ năng là thứ có thể học hỏi và tích lũy.

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bài viết của George Anders, một phóng viên kinh tế nổi tiếng ở Mỹ về bảy bí quyết và kinh nghiệm của các nhà lãnh đạo tài năng.

1.    Hiện thực hóa thông điệp sứ mệnh: Bất kỳ ai cũng có thể viết một thông điệp sứ mệnh của một tổ chức với các ngôn từ mỹ miều, thu hút, Tuy nhiên, điều cốt lõi là làm sao bạn có thể khiến người khác tin rằng mình sẽ biến những giá trị đó thành hành động cụ thể. Điều mà những người khác học được từ việc ra quyết định hàng ngày của bạn có ý nghĩa hơn nhiều so với những gì bạn gói gọn trong câu chữ của mình.                              

Một trường hợp ví dụ: Jeff Bezos, nhà sáng lập và chủ tịch của Amazon.com, một siêu thị trực tuyến hàng đầu thế giới cho rằng Amazon.com là một công ty đặt khách hàng làm trung tâm nhất trên thế giới, một thông điệp nghe có vẻ hay nhưng đâu là ý nghĩa thực sự của nó? Hãy dành một chút thời gian theo dõi chủ tịch của Amazon và bạn sẽ để ý thấy rằng ông loại bỏ các quảng cáo phóng đại gây ngộ nhận cho khách hàng. Đối với các cuộc họp cấp trung, ông yêu cầu phải có một người đứng ở vai trò duy nhất là bảo vệ  khách hàng để phản đối các hành động đi trái với lợi ích khách hàng. Khi Amazon tổ chức lại các phòng ban, mỗi nhóm được điều chính theo cách nhằm phục vụ khách hàng được tốt hơn.

Trên tinh thần tương tự, hãy mang giá trị cốt lõi của bạn tới nơi làm việc hàng ngày. Hoan nghênh các hành động mang đến giá trị bạn mong muốn của những người khác và đem những nguyên tắc đó vào lối tư duy của người khác bằng cách tham chiếu đến các giá trị cốt lõi khi ra các quyết định.

2.     Hỏi các câu hỏi khôn khéo. Trong cuốn sách “To Sell Is Human”, tác giả Daniel H. Pink đưa ra các nghiên cứu cho thấy khi bạn muốn thuyết phục ai đó, việc đặt câu hỏi có thể hiệu quả hơn việc đưa ra các thông báo bởi khi đó bạn có thể tác động vào trái tim và trí óc của người được hỏi mạnh mẽ hơn. Bạn khiến người đó nghĩ đến câu trả lời và tất cả các bước cần thiết để có được câu trả lời. Bớt giáo điều hơn, bạn có thể để cho những nhân viên trong đội của mình xây dựng các kế hoạch họ tin tưởng hơn là việc bó buộc họ ở những thông báo chẳng đem lại hiệu quả cho đến khi bạn đưa ra mệnh lệnh tiếp theo.

Trong khi thu thập thông tin để viết cuốn sách gần đây nhất của tôi “The Rare Find”, tôi rất ấn tượng với cách mà David Evans, nguyên trưởng khoa Khoa học máy tính của trường Đại học Utah đã tạo được một công trình nghiên cứu lớn lao từ các sinh viên tốt nghiệp của mình bằng việc đặt các câu hỏi giản đơn nhưng mang tính trọng tâm hướng tới cải tiến mang tính cách mạng. Ông đã gợi cảm hứng cho các kỹ sư, những người sau này làm nên Pixar, Adobe và Netscape. Thông thường điều này có thể được thực hiện một cách đơn giản bằng việc hướng vào mục tiêu lớn trước mắt và hỏi: “Bạn sẽ thực hiện mục tiêu bằng cách nào?”

3.     Dành thời gian hiểu về người khác. Một khi bạn nằm trong vị trí lãnh đạo cấp cao của một công ty, bạn sẽ gặp gỡ rất nhiều người bên ngoài mà bạn hầu như không biết nhưng sự hỗ trợ của họ đóng vai trò lớn trong sự thành công của công ty bạn. Nếu không biết đối tác thực sự muốn gì, bạn không thể giao tiếp hiệu quả với họ. Chớ nên nghĩ rằng chỉ những người lép vế trong phòng mới cần lắng nghe cẩn thận. Khi bạn lắng nghe kỹ càng, bạn có được sự tin tưởng của người khác và điều này rất quan trọng đối với những điều bạn muốn đạt được khác. Giới kinh doanh có một câu cách ngôn: “Tận dụng lợi thế từ sự thấu hiểu kín đáo đó.”

4.     Tạo môi trường thuận lợi để hoàn thành mọi việc. Trong một tổ chức, có một khoảng cách lớn giữa những dự án sắp sửa được hoàn thành với những dự án trong tình trạng đình trệ, khó chuyển biến. Nếu bạn đang trông chờ các kết quả, hãy chắc chắn rằng nhân viên và các nhà quản lý luôn luôn ý thức được các ưu tiên hàng đầu của bạn. Giúp họ lên các mục tiêu trước mắt, giúp gỡ bỏ các rào cản, kiểm tra rà soát các công việc đang được thực hiện. Là một nhà lãnh đạo, quản lý, bạn cần để cho các nhân viên thấy sự cấp thiết và quan trọng của công việc. Phải cân nhắc xem có bao nhiêu ưu tiên hàng đầu tổ chức của bạn có thể thực hiện thành công. Thắng lợi ở hai chiến dịch lớn một năm còn tốt hơn việc bị mắc kẹt trong đống 20 công việc. Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều các tổ chức đầy hoài bão nhưng thiếu tập trung bị ngập trong núi các chương trình gây tranh cãi kịch liệt nội bộ, dẫn tới hậu quả không mong muốn là không thể hoàn thành việc đúng hạn, thay đổi hướng đi liên tục và tranh giành các nguồn lực. Bạn càng ở vị trí cao trong một tổ chức, bạn càng cần phải truyền đạt các mục tiêu chủ chốt rõ ràng và ngắn gọn.

Tim Boyle, chủ tịch của Columbia Sportwear rất giỏi trong việc giải quyết các rắc rối. Ông hướng công việc kinh doanh của mình tập trung vào ba nội dung cơ bản: sáng tạo, thiết kế được cải tiến và marketing hấp dẫn. Tập trung vào mỗi ý tưởng và các chi tiết xung quanh nó. Ba nội dung cốt lõi đó giúp đảm bảo rằng 4000 nhân viên của Columbia đang tiến hành công việc đúng hướng.

5.     Truyền tải quan điểm thông qua các câu chuyện. Khi bạn ở vị trí cao ở một tổ chức, bạn có vẻ càng cách biệt đối với mọi người. Khi bạn không có đủ thời gian gặp gỡ những người bạn muốn gây tầm ảnh hưởng, một trong các cách để bạn có thể khiến những người hầu như không biết bạn nhưng vẫn có thể cảm nhận về con người, tích cách của bạn là: chia sẻ các câu chuyện.

Có lẽ không ai thực hiện điều này tốt hơn vị chủ tịch 82 tuổi của Berkshire Hathaway: Warrant Buffett. Tập đoàn của ông có doanh thu hàng năm143 tỷ USD với lợi nhuận trải từ ngành bảo hiểm tới năng lượng, đồ đạc và sôcôla. Khi bạn đọc lá thư hàng năm gửi tới các cổ đông của Buffett, bạn có thể cảm nhận được những nhận định khôn khéo và đầy trí tuệ của ông. Vô số các nhà đầu tư và các nhà quản lý dù chưa từng gặp ông nhưng vẫn cảm thấy như đã từng gặp mặt và yêu quý ông.

6.     Quan tâm đến những điều bạn chưa biết. Nếu bạn có những nhân viên dưới quyền giỏi, bạn sẽ không biết được các chi tiết rõ như họ. Với công việc cần không ngừng học hỏi. Bạn có những điểm mạnh mà người khác không có được đặc biệt là về kinh nghiệm, quan điểm rộng và sự phán xét. Khi bạn đang phải đưa ra những quyết định quan trọng, hãy tạo các cuộc đối thoại cởi mở để người khác có thể chia sẻ quan điểm với bạn nhằm giúp bạn tích lũy nền tảng kiến thức.

7.     Hãy để cho các nhân viên cảm thấy họ đang làm việc cho người chiến thắng. Một trong những bí quyết lớn nhất của lãnh đạo là tự bản thân nâng cao tinh thần của doanh nghiệp để có thể tạo sự hoạt động và sáng tạo tốt hơn. Một số nhà điều hành tăng bổng lộc cho nhân viên. Một số khác khen ngợi các việc làm tốt với hy vọng việc làm tốt hơn nữa trong tương lai. Một số người vẫn mắng mỏ những nhân viên lười biếng và sa thải những người làm việc kém hiệu quả nhất. Bất kỳ phương pháp nào trong số các phương pháp trên có thể hoạt động ấy vậy mà tôi vẫn chứng kiến những nhà điều hành thực hiện cả ba cách thức trên mà không đạt được mục tiêu.

Đáng nhớ là trường hợp của John Young, người đã từng là chủ tịch của Hewlett Packard trong nhiều năm ở thời hoàng kim của công ty. Chúng tôi đã nói chuyện sau khi ông về hưu, và ông nói rằng điều ảnh hưởng tới tinh thần kinh doanh nhất chính là sự tin tưởng của nhân viên rằng họ đang làm việc cho các công ty tốt nhất trong lĩnh vực của họ. Từ đó, bạn sẽ có được sự cam kết của các nhân viên mà chỉ riêng tiền mặt và bổng lộc thì không thể mua nổi.

Tất cả sáu kỹ thuật khác trong bài đều hướng tới ưu tiên cuối cùng này. Nếu bạn truyền tải một sứ mệnh rõ ràng, hỏi những câu hỏi hay, đưa ra các ưu tiên đúng đắn, … bạn đang tạo nên khí chất của một người lãnh đạo – cái cần nhất trong giao tiếp của lãnh đạo tài năng.

 

(Lược dịch: Linkedin.com)

                                    

Kết luận:

1.     Bí quyết để tạo nên khí chất một nhà lãnh đạo: Hiện thực hóa thông điệp sứ mệnh, hỏi các câu hỏi khôn khéo, dành thời gian tìm hiểu về người khác, tạo môi trường thuận lợi để hoàn thành công việc, truyền tải quan điểm thông qua các câu chuyện, quan tâm đến những điều bạn chưa biết và hãy để cho nhân viên cảm thấy bạn đang làm việc cho người chiến thắng.

2.     Không phải ai sinh ra cũng đều có tố chất của một nhà lãnh đạo cũng như không phải nhà lãnh đạo giỏi nào cũng đều có tố chất lãnh đạo trời phú. Kỹ năng là thứ có thể học hỏi và tích lũy. Nếu muốn phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo, bạn nên không ngừng tiếp thu cho mình các kỹ năng cần thiết. Còn với những ai đã là một nhà lãnh đạo, quản lý thì nên tiếp tục trau dồi bản thân để thành công hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

3.     Một phong cách lãnh đạo tốt chính là sản phẩm trí tuệ của người lãnh đạo, thể hiện ở cách sử dụng nhuần nhuyễn các phong cách lãnh đạo khác nhau vào các tình huống khác nhau. Am hiểu về văn hóa Việt Nam, về lối sống con người Việt Nam là điều cần thiết cho một nhà lãnh đạo trong nước có thể ứng xử phù hợp trong môi trường ở Việt Nam.

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off