Những câu nói tưởng như thông thường nhưng lại có ý nghĩa hết sức to lớn và có thể làm thay đổi cuộc sống của bạn nếu bạn biết tạo cho mình thói quen sử dụng những lời nói ấy.
Jeff Haden là tác giả của hơn 30 cuốn sách trong đó có bốn quyển Kinh doanh và Đầu tư nằm ở vị trí số 1 trên danh sách các quyển bán chạy nhất trên Amazon. Công ty Đào tạo, Tư vấn, Phát triển Best (Best Training, Consulting and Promoting Co.) giới thiệu bài viết của Jeff Haden về 10 câu nói những nhà lãnh đạo xuất chúng nói hàng ngày.
1. “Đây là điều tôi đang nghĩ”
Mỗi khi đưa ra thông báo hay quyết định, bạn nên nêu lý do và giải thích một cách logic, không nên dùng giọng của người trên hay dùng địa vị của mình áp đặt người khác. Có thể việc giải thích quyết định sẽ gợi sự bàn tán hay nhận được ý kiến phê bình từ người khác nhưng chính điều này sẽ giúp bạn cải thiện những quyết định của mình.
Sự áp đặt có thể làm bạn “đúng”, nhưng sự hợp tác mới có thể khiến mọi người cùng đúng và xích lại gần nhau hơn.
2. “Tôi đã sai”
Một lần, tôi đã từng thực hiện một kế hoạch mà tôi cho là tuyệt vời để tăng năng suất sản xuất chung khi chuyển một đội tới làm ở một ca khác. Sự bất tiện đối với đội đó là rất lớn tuy nhiên tôi đã nghĩ rằng thành công đem lại sẽ xứng đáng với những gì đã bỏ ra. Trên lý thuyết, kế hoạch đó là hoàn hảo. Nhưng trên thực tế lại không như vậy.
Vì vậy, một tuần sau đó, tôi tới gặp đội đó và nói: “Tôi biết các anh đã nghĩ rằng việc này sẽ không đem lại hiệu quả và các anh đã đúng. Hãy trở về với vị trí trước đây của các anh.” Tôi cảm thấy thật tồi tệ, thấy mình thật ngu ngốc. Khi ấy tôi chắc rằng mình đã đánh mất sự tôn trọng của họ dành cho tôi. Nhưng hóa ra tôi cũng lầm về điều ấy. Sau đó, một nhân viên nói với tôi: “Tôi không thật sự biết ông, nhưng việc ông sẵn sàng thừa nhận mình sai đã nói với tôi tất cả những điều tôi cần biết.”
Khi bạn mắc sai lầm, hãy thừa nhận sai lầm. Bạn sẽ không đánh mất sự tôn trọng của người khác dành cho bạn, ngược lại, bạn sẽ có được điều đó.

3. “Thật tuyệt vời”
Hãy khen ngợi người khác trước thành quả của họ. Lời khen là món quà không tốn kém cho người gửi nhưng có giá trị vô giá cho người nhận. Khi bạn khen ngợi những người xung quanh bạn, họ sẽ yêu quý bạn và bạn cũng sẽ cảm thấy yêu quý bản thân mình hơn.
4. “Anh xứng đáng được như vậy”
Hãy nghĩ về tình huống khi bạn tặng quà cho người khác nhưng người nhận có vẻ không hài lòng hoặc tỏ vẻ khó chịu. Ắt hẳn phản ứng của họ sẽ khiến bạn không vui phải không?
Điều tương tự có thể xảy ra khi bạn được cảm ơn hay được khen ngợi. Vì vậy, trong những trường hợp như thế, bạn nên nhìn vào thẳng mắt người đó và nói “Cảm ơn” hoặc “Anh xứng đáng được như vậy, tôi rất vui khi làm điều đó.”
Đừng biến mình thành người duy nhất nhận được lời cảm ơn, chúc mừng hay khen ngợi và những khác cũng xứng đáng được như vậy.
5. “Anh có thể giúp tôi không?”
Khi bạn cần sự giúp đỡ cho dù ở bất kỳ vấn đề nào hay từ bất kỳ người nào, hãy nói một cách chân thành và khiêm nhường: “Anh có thể giúp tôi không?” Với cách nói ấy, bạn thể hiện bản thân không chỉ như một nhà lãnh đạo tuyệt vời với sự tôn trọng, sẵn sàng lắng nghe lắng nghe người khác mà còn là người bạn tốt.
6. “Tôi xin lỗi”
Chúng ta đều mắc lỗi lầm, và có vô vàn thứ mà chúng ta cần phải xin lỗi: về lời nói, hành động, sai lầm, việc không thể thực hiện, không thể hỗ trợ, …Hãy nói xin lỗi nhưng chớ xin lỗi kèm theo những từ kiểu như: “Nhưng tôi thật sự tức giận bởi vì…” hoặc Những tôi nghĩ rằng anh đã…”. Hãy nói xin lỗi, lý do tại sao xin lỗi và nhận trách nhiệm về mình, chỉ thế thôi, không hơn không kém.

7. “Anh có thể giúp tôi không?”
Nhiều điều được thể hiện khi bạn đề nghị người khác giúp mình: bạn có ý ngầm thể hiện sự tôn trọng người đưa bạn lời khuyên, bạn cho thấy mình tin tưởng vào kinh nghiệm, kỹ năng và hiểu biết của người đó và đánh giá cao giá trị lời khuyên của người ấy.
8. “Hãy để tôi giúp anh”
Nhiều người coi việc nhờ người khác giúp đỡ là dấu hiệu cho thấy mình kém cỏi. Vì vậy, không ít người cảm thấy e dè khi nhờ người khác giúp đỡ mình. Nhưng mọi người đều cần sự giúp đỡ. Đừng chỉ nói những câu như: “Tôi có thể giúp anh việc gì không? Vì hầu hết mọi người sẽ cho bạn câu trả lời đại loại như “Không, tôi chỉ…” hay “Không, tôi ổn”. Hãy cụ thể và tìm thứ mà bạn có thể giúp. Hãy nói: “Tôi rảnh một vài phút. Tôi có thể giúp anh hoàn thành việc đó không?” bằng thái độ thân thiện, hợp tác và sự sẵn lòng. Và cuối cùng xắn tay áo lên và giúp đỡ.
9. “Tôi quý anh”
Hãy thể hiện tình cảm chân thành của mình với người khác ở bất kỳ đâu bất kỳ lúc nào bạn muốn.
10. Giữ im lặng
Thỉnh thoảng cách tốt nhất để nói là không nói gì cả. Nếu bạn đang buồn phiền, cáu giận thì hãy giữ im lặng. Có thể bạn nghĩ rằng trút cơn giận có thể làm bạn cảm thấy khá hơn nhưng thực thế lại không như vậy.
Điều này đặc biệt đúng khi các nhân viên của bạn là những người nhạy cảm. Trước khi nói, dành nhiều thời gian suy nghĩ các nhân viên sẽ nghĩ và cảm thấy gì hơn là việc bạn đánh giá liệu quyết định của mình có đạt được mục đích không.
Hãy im lặng cho đến khi bạn biết chính xác điều cần nói và chính xác tác động những lời nói của bạn.
(Lược dịch Inc)
Best’s comments:
1. Mười cách nói tưởng như đơn giản nhưng lại có thể khiến thay đổi cuộc sống của bạn bằng việc cải thiện mối quan hệ với mọi người xung quanh: “Đây là điều tôi đang nghĩ”, “Tôi đã sai”, “Điều đó thật tuyệt vời”, “Anh xứng đáng được như vậy”, “Anh có thể giúp tôi không”, “Tôi xin lỗi”, “Anh có thể giúp tôi không?” “Hãy để tôi giúp anh”, “Tôi quý anh” và biết giữ im lặng.
2. Các nhà lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp để điều hành tốt công việc kinh doanh của mình cần tạo mối quan hệ thân mật, tốt đẹp không chỉ với đối tác và còn với các nhân viên. Bằng việc áp dụng các cách nói tưởng như đơn giản, họ có thể gây dựng được một hình ảnh tốt trong lòng người khác và đạt được mục đích giao tiếp.
3. Ngôn ngữ cũng như các cách nói hàng ngày là điều mà mỗi cá nhân cần trau đồi thường xuyên. Các nhà quản lý, lãnh đạo cần am hiểu điều đó để việc giao dịch, đàm phán, làm việc với các đối tác không chỉ ở trong nước mà đặc biệt là đối tác nước ngoài mang lại hiệu quả cao.