Các doanh nhân mới khởi nghiệp thường e ngại tiến ra các thị trường nước ngoài bởi lo ngại tiềm lực còn non trẻ tuy nhiên họ sẽ bỏ lỡ mất cơ hội kinh doanh lớn nếu chỉ bó hẹp phạm vi kinh doanh của mình ở trong nước.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bài viết của Julie Strickland, cây bút nổi tiếng của Inc.com.
Trong bài đăng gần đây nhất của mình trên Havard Business Review, doanh nhân Micheal Fertik trích lời của Dave Goldberg, chủ tịch của SurveyMonkey, trang web khảo sát trực tuyến hàng đầu thế giới cho rằng: “Nếu không đưa sản phẩm mình có tới thị trường quốc tế, tổ chức bạn đang bỏ lỡ 2/3 khách hàng tiềm năng”.
Theo Fertik, trước đây, khi các doanh nhân mới khởi nghiệp, họ thường bám trụ ở thị trường trong nước trong nhiều năm bởi điều này sẽ đem lại lợi ích cho họ hơn là tiến sang thị trường quốc tế ngay từ đầu. Tuy nhiên, ngày nay điều đó không còn đúng nữa. Thế giới ngày càng nhanh chóng trở thành một thị trường thống nhất và tiền tệ là ngôn ngữ chung kết nối toàn cầu. Với xu thế này, công ty bạn khi hoạt động ở tầm quốc tế có thể tạo ra doanh thu dễ dàng như ở trong nước.
Dù vậy, không phải cứ muốn tiến ra toàn cầu là được, trước khi thực hiện điều đó, bạn nên nhớ một số điều sau đây:
Đầu tiên, hợp tác với doanh nghiệp nào đó ở trong nước. Nếu tự đi một mình, bạn có thể mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc hơn. Sự dịch chuyển sẽ càng dễ dàng hơn và bạn sẽ nhận được các kỹ năng quý giá khi hợp tác với một tổ chức trong nước.
Bước quan trọng tiếp theo là thực hiện việc nghiên cứu. Tự mình tìm hiểu về các quy định của nước ngoài, đặc biệt là chế độ lao động và chính sách thuế. Nếu nguồn lực tài chính cho phép, hãy thuê một luật sư và kế toán hàng đầu tư vấn.
Tiến ra thị trường nước ngoài, bạn phải đối mặt với sự khác biệt về hệ thống luật pháp, và cả ngôn ngữ và văn hóa.
Bạn cũng nên tìm hiểu về môi trường chính trị ở nước ngoài. Sự biến động của tình hình chính trị có thể làm nhụt chí các nhà đầu tư tiềm năng và một chính quyền không ổn định có thể không đưa ra những hỗ trợ về kinh tế cần thiết cho công việc kinh doanh của bạn.
Tiếp cận tới nguồn nguyên liệu và các nhân công có tay nghề cũng là điều quan trọng. Một số nơi trên thế giới có ưu thế rất lớn về những nguồn lực này. Mô hình kinh doanh của bạn có thể bị thay đổi hoàn toàn nếu phải nhập khẩu các nguồn nguyên liệu để sản xuất hay phải trải qua quá trình phức tạp để tuyển dụng và đào tạo nhân viên.
(Lược dịch: Inc.com)
Kết luận:
1. Một doanh nghiệp mới khởi nghiệp ngày nay không nhất thiết cứ phải bám lấy thị trường trong nước mà nên vươn ra trường quốc tế để phát triển hơn nữa.
2. Điều cần thiết đối với các doanh nghiệp muốn tìm kiếm cơ hội ở các thị trường nước ngoài là tìm hiểu kỹ càng về môi trường kinh tế, chính trị, văn hóa, luật pháp ở nước ngoài để có các chiến lược kinh doanh phù hợp với môi trường nước ngoài.
3. Tận dụng lợi thế nguồn lực ở môi trường nước ngoài là bí quyết phát triển của các doanh nghiệp. Nếu lo ngại về kinh nghiệm còn non yếu, các doanh nghiệp trẻ có thể học hỏi từ các công ty đa quốc gia lớn đang hoạt động ở Việt Nam và ở các nơi trên thế giới.