Làm thế nào ra quyết định hiệu quả?

20-04-2013

dao tao doanh nghiepBạn muốn sự hoạt động tốt nhất cho tổ chức, công ty bạn? Bạn muốn đưa ra quyết định một cách chính xác nhất? Sau đây là những điều bạn cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bí quyết ra quyết định của hai anh em nhà tác giả Health của trường kinh doanh Standford and Duke.

Là một nhà ra quyết định hiệu quả không nhất thiết phải đưa ra lựa chọn một cách nhanh chóng mà có nghĩa là phải biết bình tĩnh và cân nhắc kỹ lưỡng các sự lựa chọn.

Hãy hình dung hình ảnh một nhà ra quyết định lý tưởng của bạn. Đó có phải là mẫu người nhanh chóng lấy các dữ liệu, tự tin lọc các lựa chọn, cân đo đong đếm các sự thay thế và đưa ra các quyết định nhanh chóng?

Hình ảnh đó có vẻ như rất đáng ngưỡng mộ nhưng hoàn toàn là một cách sai lầm khi nghĩ về một nhà ra quyết định hiệu quả theo hai anh em tác giả Chip và Dan Health của trường Kinh doanh Standford và Duke.

Trong cuốn sách mới của họ: “Quyết định: Làm thế nào để có các lựa chọn tốt hơn trong cuộc sống và công việc”, các tác giả đã khám phá ra biện pháp xóa bỏ sự thiên vị và cải thiện chất lượng các quyết định của chúng ta. Một trong những lỗi lầm ra quyết định lớn nhất là xu hướng ra quyết định quá vội vàng.

Nếu ra quyết định là quá trình hướng về sự lựa chọn tốt nhất, tại sao bạn lại phải mở rộng các dãy lựa chọn của bạn? Health giải thích rằng bởi đó là xu hướng của chúng ta nhanh chóng bị xoáy vào một sự lựa chọn. Ví dụ, chúng ta hỏi bản thân liệu có nên sa thải một nhân viên làm việc kém hiệu quả như thể thực hiện hay không thực hiện việc sa thải là lựa chọn duy nhất chúng ta có. Nhưng khi bạn bắt đầu nghĩ về các lựa chọn khác – một trong những bí quyết của nhiều tác giả là tưởng tượng các lựa chọn hiện thời của bạn đã biến mất – bạn sẽ thường nhận ra câu trả lời của bạn khi ấy tốt hơn cái bạn đã cân nhắc trước đó. (Bạn có thể chuyển nhân viên đó tới vị trí phù hợp với anh ta hơn hoặc hướng dẫn anh ta để cải thiện hiệu quả công việc). Health trích dẫn nghiên cứu cho thấy rằng những người mà cân nhắc thậm chí chỉ một sự lựa chọn thêm thôi đã quyết định tốt hơn 6 lần so với những người chỉ cân nhắc duy nhất một sự lựa chọn.

Theo một cách khác, mục đích không phải là đi nhanh chóng và xóa bỏ các sự lựa chọn. Đó là bĩnh tĩnh và thêm vào các sự chọn. Vậy làm thế nào để thực hiện điều này? Các tác giả nói rằng chìa khóa ở đây là dành thời gian để thu thập thông tin và các sự thay thế bằng cách hỏi những người đã từng giải quyết các vấn đề tương tự, thu thập các dữ liệu thích hợp và lắng nghe lời khuyên của bạn bè và gia đình.

Bạn có thể phản đối lại rằng biến động nhanh chóng của thị trường không cho phép mình được chậm chạp như thế. Tuy nhiên, Health cho rằng cân nhắc ít thông tin hơn thực tế hiếm khi giúp bạn tiết kiệm thời gian, bởi bạn sẽ đưa ra các quyết định không tốt (và rồi bám chặt vào lối đi bạn vừa lựa chọn một thời gian dài cho đến khi nhận ra cần từ bỏ nó) hoặc bởi vì bạn đã lãng phí thời gian khi nghiên cứu các số liệu và các sự thay thế hạn hẹp mà không hiệu quả.

Không  chỉ có anh em nhà tác giả Health cảnh báo các nhà lãnh đạo không nên đưa ra các quyết định một cách vội vàng. Daniel Kahneman, người đoạt giải thưởng Nobel đã viết một cuốn sách bán chạy về sự hạn chế của suy nghĩ nhanh chóng gọi là “Tư duy, nhanh và chậm”.

(Lược dịch: Inc.com)

dao tao doanh nghiepBest’s comments:

1.     Khá nhiều nhiều cho rằng mục tiêu là phải ra quyết định một cách nhanh chóng nhưng thực chất việc ra quyết định nhanh chóng sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều sự lựa chọn tốt khác.

2.     Để nhanh chóng mà vẫn hiệu quả, trước khi đưa ra quyết định, bạn nên xác định đâu là vấn đề cốt lõi để làm kim chỉ nam cho các hoạt động khác, nhanh chóng thu thập thông tin và dữ liệu, cân nhắc những cái được và mất khi thực hiện quyết định, có tầm nhìn xa trông rộng để biết được những gì cần thực hiện khi thực hiện quyết định này.

3.     Một quyết định có thể tạo nên bước ngoặt quan trọng đối với một tổ chức. Vì vậy, đối với những vấn đề càng lớn, các nhà quản lý lãnh đạo càng nên phải cân nhắc, thu thập thông tin và dữ liệu một cách kỹ lưỡng và chính xác.

 

Trong khuôn khổ dự án “Best’s News for the Future”, công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best giới thiệu các bài viết bổ ích với mục tiêu phi lợi nhuận nhằm giúp các tổ chức doanh nghiệp trang bị thêm được các hành trang hữu ích trên con đường phát triển của mình… Nếu thấy bài viết này hay và bổ ích, bạn có thể chia sẻ với bạn bè trên các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter… Nếu đăng tải lại bài viết này, vui lòng ghi rõ nguồn: Best.edu.vn.

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off