Làm thế nào mở rộng cơ hội phát triển của Bạn?

05-04-2013

dao tao doanh nghiepBạn đang gặp phải vấn đề rắc rối cần tháo gỡ? Bạn muốn tiếp cận tới các ý tưởng sáng tạo, đổi mới nhằm phát triển tương lai? Sau đây là các bí quyết bạn có thể áp dụng.

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bài viết của Denise Brosseau, nhà doanh nhân và chuyên gia nổi tiếng về chủ đề Lãnh đạo.

Bằng việc kết nối với những người có cùng khó khăn giống mình, bạn có thể nhanh chóng mở rộng khả năng phát triển cho tương lai của chính mình.

Tôi rất thích thú các cuốn sách về Đổi mới, Sáng tạo bởi chúng giúp tôi hiểu về cách thức con người đến với các ý tưởng mới mẻ, các ý tưởng giúp thay đổi thế giới. Cuốn sách được yêu thích hàng đầu của tôi là Where Good Ideas Come From (Nơi khởi nguồn ý tưởng hay) của Steven Johnson. Trong cuốn sách, ông nói về “khả năng phụ cận” – mang bóng dáng một phần của tương lai mà kề ngay với rìa hiện tại của ngày hôm nay.

Hãy nghĩ về điều đó như thế này: Bạn đang đứng trong một căn phòng có bốn cửa. Bạn mở và đi qua mỗi cánh cửa và ở phía bên cạnh là một căn phòng với ba cánh cửa khác. Khi bạn mở liên tiếp từng cánh cửa, bước liên tiếp vào từng phòng, cuối cùng bạn sẽ thấy mình ở trong một căn phòng mà ngay từ vị trí căn phòng đầu tiên bạn đứng, bạn không thể biết được nó.

Đó chính là khả năng phụ cận của bạn. Ngày hôm nay có thể bạn không nhìn thấy, không thể đến được với nó, ít nhất là bằng một cách trực tiếp nhưng bạn có thể tới được đó vào một ngày nào đó. Kết quả của việc thực hiện điều đó không chỉ là khả năng tiếp cận tới một sự phong phú các ý tưởng mới, các tài nguyên, chuyên môn và các cơ hội mà bạn chưa từng nghĩ rằng nó tồn tại trước đó, mà còn là một thế giới những con người muốn học hỏi kinh nghiệm từ bạn và dạy bạn những biết bao điều mới mẻ.

Hầu hết các doanh nhân và các nhà quản lý thành công mà tôi biết đều hiểu mô hình này. Vì vậy, khi tôi làm việc với khách hàng của mình, tôi khiến họ nghĩ về và khám phá cách mở rất nhiều cánh cửa và  tiếp cận các khả năng phụ cận nhiều như họ có thể.

Đâu là cách bạn thực hiện điều đó. Sau là ba bước giúp bạn:

-         Bắt đầu bằng việc hợp tác với những người trong tổ chức của chính bạn, những người cũng đang gặp phải thử thách tương tự bạn. Phát hiện ra các cá nhân có tư tưởng giống bạn và mời họ ăn trưa hay tổ chức buổi họp mặt để tìm hiểu các ý kiến chia sẻ.

-         Xây dựng mạng lưới cá nhân bằng cách tìm kiếm những người ngoài công ty bạn mà có cùng công việc với bạn hoặc những người đang gặp phải những chở ngại tương tự bạn trong tổ chức hay sự phát triển nghề nghiệp của họ. Linkedin là một công cụ hiệu quả cho việc này. Kêu gọi tổ chức một cuộc họp hay triệu tập mọi người ở một buổi triển lãm thương mại hay sự kiện của ngành. Tạo sự kết nối và đồng ý hợp tác, chia sẻ ý kiến mọi lúc có thể.

-         Nếu bạn đang phải đối mặt với một thách thức lớn (nước sạch, tình trạng đói nghèo trên toàn cầu, sự cải tiến công nghệ), triệu tập những người trong lĩnh vực của bạn, bao gồm cả những người ở các tổ chức cạnh tranh với tổ chức bạn. Xây dựng một chương trình đơn giản chia sẻ điều tổ chức bạn đang đạt được và đề nghị người khác làm tương tự. Mô hình hợp tác này sẽ giúp mọi người mở rộng các khả năng phụ cận và tạo ra được rất nhiều giải pháp cho toàn bộ lĩnh vực.

Bất kể là các thách thức nào bạn đang gặp phải, bạn nên giữ vững niềm tin bởi bạn không chỉ có một mình. Luôn luôn có những người khác trong hệ thống rộng lớn của bạn hỗ trợ bạn nếu bạn bắt đầu mở cánh cửa tới những khả năng đó. Nhưng điều quan trọng là bạn cần mở cánh cửa đầu tiên.

Năm nay bạn sẽ làm gì để kết nối với những người trong mạng lưới và mở rộng khả năng phụ cận của bạn?

(Lược dịch: Inc.com)             

dao tao doạnh nghiepBest’s comments:

1.     “Khả năng phụ cận” luôn tiềm ẩn xung quanh bạn. Ngày hôm nay, bạn có thể không nhìn thấy nó nhưng sẽ gặp nó vào một lúc nào đó nếu bạn biết tự mình mở các cách cửa cơ hội cho mình.

2.     Càng nhiều người sẽ càng nảy sinh nhiều ý tưởng. Kết nối với mạng lưới những người xung quanh bạn, những người có cùng khó khăn giống bạn, bạn sẽ tìm được cho mình rất nhiều biện pháp giải quyết vấn đề mình đang gặp phải.

3.     Phẩm chất cần có của một doanh nhân thành đạt là tư duy sáng tạo, đổi mới, tinh thần cầu tiến, nhạy bén, ham học hỏi và đam mê khám phá các cơ hội mới. Các cơ hội không phải ngẫu nhiên đến với chúng ta. Chính các bạn nên là người tự mở ra cho mình các cơ hội để phát triển bản thân và nghề nghiệp.

                                                                                            

Trong khuôn khổ dự án “Best’s News for the Future”, công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best giới thiệu các bài viết bổ ích về bí quyết khởi nghiệp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, tuyển dụng nhân viên, nghệ thuật đàm phán, hợp tác, xây dựng nhóm làm việc hiệu quả, gây dựng lòng trung thành của khách hàng… với mục tiêu phi lợi nhuận nhằm giúp các tổ chức doanh nghiệp trang bị thêm được các hành trang hữu ích trên con đường phát triển của mình… Nếu thấy bài viết này hay và bổ ích, bạn có thể chia sẻ với bạn bè của mình bằng cách ấn nút biểu tượng Facebook bên dưới. 

 

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off