Làm thế nào để xây dựng văn hóa Đổi mới Sáng tạo?

25-04-2013

dao tao doanh nghiepBạn muốn mang đến thành công cho doanh nghiệp? Bạn muốn xây dựng một văn hóa Đổi mới Sáng tạo cho tổ chức mình? Sau đây là những bí quyết bạn có thể tham khảo.

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bí quyết của Peter Arvai, CEO của hãng công nghệ @ Prezi.

Tư duy sáng tạo đã trở thành giá trị quý giá nhất trong thời đại ngày nay. Mạng Internet đang tạo nên sự chia sẻ thông tin trong cộng đồng người lớn nhất trong lịch sử. Cộng đồng toàn cầu này cho phép bất kỳ ai có ý tưởng có thể chia sẻ một cách dễ dàng với hàng triệu người. Điều này có tác động mạnh mẽ tới việc tổ chức kinh doanh của chúng ta. Trên thực tế, vòng đời trung bình của các công ty trong S&P500 đã giảm từ 61 năm vào năm 1958 xuống còn 18 năm ở thời điểm hiện nay. Để có thể thành công trong môi trường này, chúng ta phải xây dựng một văn hóa các ý tưởng trong tổ chức. Đây mà một số bí quyết hiệu quả mà tôi thấy được:

Định nghĩa một ý thức mạnh mẽ về mục tiêu

Sự tự quản là nền tảng để xây dựng tư duy sáng tạo trong một tổ chức. Nếu mọi người đều hiểu mục tiêu làm việc của họ và nếu tất cả cùng một mục tiêu chung, rất nhiều ý kiến sẽ được đưa ra từ nhiều người khác nhau nhằm giải quyết vấn đề.

Hãng bán lẻ điện tử Zappos là một ví dụ điển hình về sự thành công đến từ sự tự quản của nhân viên. Trên mục giới thiệu về tổ chức tại website công ty, Zappos đã nêu ra cam kết tới mục đích của họ: “Rất nhiều người đã hỏi chúng tôi về việc làm sao chúng tôi có thể phát triển nhanh như vậy, câu trả lời thực sự rất đơn giản… Chúng tôi hướng toàn bộ tổ chức tới một sứ mệnh: cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất có thể.” Để thực hiện điều này, Zappos cho phép các nhân viên ở trung tâm hỗ trợ khách hàng quyền tự quyết để cung cấp các trải nghiệm tuyệt vời nhất tới mỗi khách hàng. Chính vì sự tổ chức đó, Zappos được người tiêu dùng đánh giá ở vị trí số một trong dịch vụ khách hàng.

Chấp nhận rủi ro

Tất cả những thứ tốt đẹp nhất đều chứa đựng sự mạo hiểm và công ty cần có văn hóa đề cao sự chấp nhận rủi ro. Cách tốt nhất để thực hiện là trung thực với các lỗi lầm và đặt các mục tiêu có thể đo lường được.

Tuyên dương “các nhóm anh hùng” cũng là một cách khích lệ hoạt động. Các nhóm anh hùng có thể không đạt các kết quả như dự kiến nhưng đã làm việc chăm chỉ hơn các nhóm khác, vì vậy họ được công nhận và tuyên dương. Miễn là chúng ta đánh giá cao dự siêng năng và tiến bộ về phía đạt được mục tiêu, các nhóm có thể cảm thấy tự tin về việc chấp nhận rủi ro trong khi giải quyết vấn đề.

Thúc đẩy các mối quan hệ chân thực

Hãy nhớ lại khi còn nhỏ chúng ta đã dám mơ ước lớn lao như thế nào? Chúng ta cảm thấy rằng thế giới ngay trong tay chúng ta nhưng khi lớn lên chúng ta lại học được sự sợ hãi. Chúng ta nên đi ngược lại tâm lý này trong kinh doanh để quay trở lại hướng tới những điều lớn lao.

Raleigh Denim đã tạo ra một mô hình kinh doanh tuyệt vời hầu hết qua việc thiết lập các mối quan hệ thân mật. Trong chỉ gần 5 năm, công ty từ việc chỉ có hai người đã phát triển tới hơn 50 nhân viên và đã vươn tới toàn cầu nhờ sản phẩm bảo hộ lao động chất lượng cao của họ. Họ tìm kiếm tất cả các chất liệu từ những người dân địa phương ở bắc Carolina và quản lý tất cả mọi thứ từ thiết kế ban đầu tới sản phẩm cuối cùng

Loại bỏ sự phụ thuộc cũng thúc đẩy sự sáng tạo kinh doanh. Thành lập các đội tối đa 7 người và hoán đổi những người ở các các đội khác nhau và đánh giá lại các nhóm 6 tháng một lần để luôn hâm nóng việc tạo ra ý tưởng và xây dựng các mối quan hệ bền vững. Có vẻ như việc hoán đổi các thành viên ở các nhóm cho nhau nghe có vẻ không hiệu quả nhưng thực chất mỗi nhóm cần thiết phải trải qua một thời kỳ điều chỉnh. Các nhóm nhỏ, năng động và thân mật như vậy là thành phần quan trọng cho bất kỳ công việc kinh doanh nào mà giá trị cốt lõi là sự sáng tạo.

Sự thăng trầm biến đổi nhanh chóng của các công ty sẽ tiếp diễn và tư duy sáng tạo sẽ ngày càng trở thành tài sản quý giá với các doanh nghiệp nhỏ. Có ý thức mạnh mẽ về ý thức, chấp nhận rủi ro và nhấn mạnh vào các mối quan hệ thân mật và làm việc trong các nhóm nhỏ sẽ giúp chúng ta cạnh tranh khi kinh tế ngày càng biến động theo một cách khó dự đoán.

dao tao doanh nghiepBest’s comments:

1.     Bí quyết xây dựng văn hóa Đổi mới Sáng tạo ở tổ chức: có ý thức mạnh mẽ về ý thức, sự cần cù siêng năng, tinh thần chấp nhận rủi ro, đặc biệt là việc thiết lập các mối quan hệ thân mật và đề cao sự tự quản.

2.     Ngoài ra, việc xây dựng Văn hóa Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp còn gồm việc nuôi dưỡng tinh thần doanh nhân, tìm kiếm sự đổi mới và các đối tác đa đạng từ bên ngoài, nhạy bén với các công nghệ mới…

3.     Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, việc đào tạo cho các nhân viên ứng dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại trong quá trình làm việc là điều cần thiết đối với các nhà quản lý, lãnh đạo tổ chức. Nếu không bắt kịp với thời đại mà chỉ biết bám theo các lối mòn, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị tụt hậu và khó phát triển.

 

Trong khuôn khổ dự án “Best’s News for the Future”, công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best giới thiệu các bài viết bổ ích với mục tiêu phi lợi nhuận nhằm giúp các tổ chức doanh nghiệp trang bị thêm được các hành trang hữu ích trên con đường phát triển của mình… Nếu thấy bài viết này hay và bổ ích, bạn có thể chia sẻ với bạn bè trên các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter… Nếu đăng tải lại bài viết này, vui lòng ghi rõ nguồn: Best.edu.vn.

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off