Làm thế nào để nhìn thấy những Đổi mới

21-11-2012

Đổi mới là mục tiêu hàng đầu với mọi Doanh nghiệp. Nó đóng vai trò quyết định thành công đột phá hay thất bại, tụt lùi. Đổi mới kéo theo sự thay đổi, cải tiến. Tuy nhiên, trong bản chất con người có một phần nào đó luôn chống lại sự thay đổi. Điều đó cũng tương tự với các tổ chức, doanh nghiệp. Họ rất khó khăn để chấp nhận, thích ứng với một ý tưởng kinh doanh mới, nên đôi khi khiến bản thân tụt hậu sau đối thủ. Vậy làm thế nào để nhìn ra những cơ hội cải tiến và giành lợi thế cạnh tranh?

Hãy cùng BEST tham khảo bài viết sau đây của tác giả Tom Agan trên tạp chí fastcompany.com, bạn sẽ có được cái nhìn thú vị về Đổi mới trong Kinh doanh – quản lý.

Hãy để "Không kỳ vọng" trở thành cương lĩnh của bạn và thay vì căng thẳng kiếm tìm sự Đổi mới, bạn hãy tự hỏi đã bao giờ đánh mất nó.

Nếu nói bạn mù khi kiếm tìm Đổi mới, thì không chỉ riêng mình bạn. Những người đứng đầu của các công ty hàng đầu thường thất bại trong việc phản ứng lại sự đổi mới ngay cả khi nó đe dọa sự tồn tại của họ. Thất bại trước sự tấn công của xe hơi Nhật Bản vào những năm 80 của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, hoặc IBM không chuyển đổi từ máy tính lớn sang máy tính cá nhân, khiến họ gần như rơi vào tình trạng phá sản vào cuối những năm 90.

Gần đây, Motorola, RIM (hãng sản xuất BlackBerry), và Nokia - các công ty thu hút nhân tài tốt nhất thế giới - đã không thành công ứng phó lại với iPhone của Apple, mặc dù cả ba đi tiên phong trong phát triển các thiết bị di động mà Motorola được xem là nhà phát minh ra điện thoại di động cầm tay. Sớm thành công trong đổi mới không cứu được bất kỳ ai trong số họ từ cuộc tấn công của Apple.

Làm sao điều đó có thể xảy ra?

Một trong những giả thuyết được nêu ra là tài chính: Các công ty chống lại sự Đổi mới bởi vì nó xuất hiện với ít lợi nhuận. Chắc chắn đó là trường hợp của IBM bởi máy tính cá nhân và máy chủ ban đầu ít lợi nhuận hơn nhiều so với kinh doanh máy tính lớn. Nhưng Apple thu nhiều lợi nhuận từ mặt hàng đắt tiền –doanh số thấp iPhone hơn so với Nokia từ các thiết bị có doanh số cao, giá thành rẻ.

Một lý do khác được đưa ra là mô hình kinh doanh hiện tại không có khả năng để đáp ứng các công nghệ mới, họ thiếu thiết kế, bán hàng, sản xuất, tiếp thị, xây dựng thương hiệu, và những yếu tố cần thiết khác. Trong khi sự thật là ngành công nghiệp ô tô Mỹ thiếu tính kỷ luật sản xuất, tinh thần làm việc của công nhân, và các quá trình như TQM - Quản lý chất lượng toàn diện để cạnh tranh với sự xâm nhập từ xe hơi Nhật Bản những năm 1980, có bằng chứng ngược lại là khả năng hạn chế khiến các công ty khó nhìn thấy sự đổi mới. Ví dụ, khi iPhone tung ra thị trường, Motorola, Nokia và RIM rõ ràng đã có khả năng thiết kế, phát triển, sản xuất, tiếp thị, và phân phối điện thoại thông minh bởi cả ba đã rất thành công với thế hệ sản phẩm trước đó.

Hãy nhớ đến câu chuyện người đàn ông trong bộ áo khỉ đột. Chúng ta thường không thể nhìn thấy những gì chúng ta không quan tâm. Một thí nghiệm cổ điển chứng minh rõ ràng điều này. Những người tham gia được giao cho một nhiệm vụ, giống như tất cả chúng ta có rất nhiều nhiệm vụ để hoàn thành mỗi ngày tại nơi làm việc, xem một đoạn video những người đi qua quẹt thẻ và đếm số thẻ. Ở giữa đoạn băng một người đàn ông trong bộ đồ khỉ đột đi vào, dừng lại một lúc, và sau đó đi ra. Sau đó, khi các đối tượng được hỏi liệu họ có nhận thấy điều gì bất thường, hơn một nửa số người tham gia không nhớ nhìn thấy con khỉ đột.

Một mặt, chỉ thấy những gì chúng ta mong đợi sẽ thấy trong khi hoàn toàn bỏ qua tác nhân khác ngay cả khi nó có một chức năng nhất định. Mong đợi của chúng ta - cho phép chúng ta lọc bỏ các thông tin không liên quan để tập trung vào những gì quan trọng, đem lại cho chúng ta khả năng đi đường tắt và đưa ra quyết định nhanh hơn. Điều này hữu ích cho tổ tiên của con người khi phải đối mặt với một con hổ tấn công và vẫn còn giúp ích cho chúng ta ngày nay khi đi mua sắm với một danh sách trong tay, bởi chúng ta phải đi tìm trong hàng ngàn mặt hàng trên kệ siêu thị.

Tuy nhiên, mô hình này có một nhược điểm. Nó khiến chúng ta không nhìn thấy bất cứ điều gì mới mà không phù hợp với niềm tin. Nó ngăn chúng ta học hỏi. Trong hàng nghìn năm, con người đã tin rằng trái đất phẳng. Khi Copernicus chứng minh điều ngược lại năm 1543, nhân loại đã chống lại nó trong vài trăm năm.

Motorola, RIM và Nokia đã thất bại không phải vì không nhìn thấy tiềm năng lợi nhuận hoặc thiếu khả năng. Họ có thể không nhìn thấy sự đổi mới - hoặc ý nghĩa của nó - mà Apple đưa ra thị trường. IPhone không phù hợp với mô hình được hình thành từ sự thành công trước đó của họ về điện thoại thông minh. Và cạnh tranh nhanh chóng tăng lên, bởi thời gian họ nhận ra, đã là quá muộn.

Vì vậy, làm thế nào để bỏ qua những mô hình cũ để tiến đến đổi mới, để thấy được “con khỉ đột”?

Sau 25 năm làm việc với các công ty hàng đầu thế giới về đổi mới thành công, tôi có năm lời khuyên giúp tạo thuận lợi cho quá trình "nhìn thấy":

1. Ngừng làm việc

 Tập trung vào một nhiệm vụ - đếm thẻ (thí nghiệm khỉ đột) hoặc viết email không ngừng gây cản trở khả năng của bạn thấy được một cái gì đó mới mẻ và ngạc nhiên. Trong khi việc vẫn cần phải được thực hiện, thường xuyên dừng lại và quan sát. Hãy chú ý đến khách hàng, đối thủ cạnh tranh, và sự khác biệt nền văn hóa nơi mà những ý tưởng mới thường bắt nguồn

2. Đi theo chỉ dẫn

 Mọi người học hỏi tốt nhất khi bắt đầu từ một nơi mà họ quen thuộc. Vì vậy, để khắc phục những khó khăn khi nhìn thấy một cái gì đó mới - để nắm bắt sự đổi mới - cố gắng tái tạo các bước đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm để có được lộ trình từ điểm A (trạng thái hiện tại) đến điểm B.

3. Hãy thực tế

Thành kiến ngăn chúng ta thấy được sự đổi mới mà hầu hết mọi người có xu hướng quá lạc quan về tương lai. Những người nhìn thế giới với con mắt trung thực khắc nghiệt - thiểu số của những người thực tế - có xu hướng có một hình ảnh chính xác hơn về cơ hội. Hãy tìm kiếm những lời khuyên từ họ.

4. Yêu quý những người gây phiền nhiễu

 Bạn biết những người này, có ý kiến tại các cuộc họp khiến tất cả mọi người bị dồn đến chân tường. Luôn luôn trong đầu họ là thách thức và giả định, họ có nhiều khả năng là những người nhìn thấy mô hình mới xuất hiện.

5. Thiết lập mạng lưới an toàn của bạn

Bởi đổi mới thất bại nhiều hơn thành công, đổi mới thành công chủ yếu được xác định bằng cách bạn quản lý các rủi ro. Học từ sai lầm là chìa khóa, trên thực tế, các công ty thường xuyên kiểm tra sau khi ra mắt của một sản phẩm mới sẽ thu được nhiều doanh thu hơn so với số còn lại. 

(Lược dịch từ fastcompany.com)

 

BEST’s comments:

1.      Bản chất con người chống lại sự thay đổi. Liên tục cải tiến và đổi mới có nghĩa là liên tục thay đổi. Con người bị đẩy ra khỏi “vùng an toàn” và họ sẽ chống lại nó. Đó là cá nhân, còn đối với tổ chức, chấp nhận sự thay đổi, đổi mới còn khó khăn hơn nữa, vì mỗi tổ chức là hợp thành của rất nhiều cá nhân.

2.      Lý do chính khiến các ý tưởng tuyệt vời bị bỏ qua là thiếu tính tưởng tượng và quá tập trung vào công việc hiện tại ở những nhà lãnh đạo cấp cao – những người sẽ đưa ra quyết định. Để nhìn thấy tiềm năng đổi mới, đôi khi họ cần đặt lợi ích tổ chức lên trên lợi ích cá nhân, tập trung vào khách hàng và lắng nghe những ý kiến đa chiều.

3.      Một công ty muốn đổi mới thì cần nắm bắt những thông tin chính xác từ khách hàng, đối thủ cạnh tranh, khuyến khích những ý tưởng, những thử nghiệm mới. Chỉ có đổi mới không ngừng thì mới giúp ta chống lại được những tấn công từ đối thủ bên ngoài. BEST chúc bạn nhìn ra được những đổi mới và áp dụng thành công vào doanh nghiệp!

 

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:

- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/

- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/

- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx

Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:

- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx

- Kỹ năng Giải quyết vấn đề: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-giai-quyet-van-de.d-519.aspx

- Xây dựng văn hóa công ty:http://best.edu.vn/pro/khoa-hoc-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep.d-390.aspx

Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc các bạn thành công!

 

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off