Làm thế nào để khắc phục yếu điểm trong làm việc?

05-04-2014

Một doanh nghiệp muốn hoạt động tốt không thể thiếu các nhân viên giỏi. Tuy nhiên, bất kỳ nhân viên nào cũng có những điểm mạnh và điểm yếu. Làm thế nào để đối phó với những điểm yếu nhất của nhân viên là vấn đề khiến không ít các nhà lãnh đạo phải đau đầu.

Cream Hr là công ty hàng đầu thế giới cung cấp các dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực quản trị nhân lực và luật lao động. Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting and Promoting Co.) giới thiệu bài viết của Cream.hr được đăng tải trên businessinsider.com về cách đối phó với những điểm yếu nhất của nhân viên.

Trong một tổ chức, chẳng có nhân viên nào hoàn hảo cho dù đó là một lập trình viên siêu sao hay nhân viên bán hàng ở top đầu. Đó là lý do tại sao bạn cần tập trung xây dựng một nhóm nhân viên mà điểm yếu và điểm mạnh của mỗi người có thể hỗ trợ lẫn nhau.

Chúng ta chứng kiến rất nhiều sự linh động trong thể thao. Một huấn luyện viên bóng đá sẽ đặt một cầu thủ chân ngắn, nhanh nhẹn ở hàng trung vệ chứ không phải hàng tấn công. Trung vệ này có khả năng chạy nhanh, đón bóng và đưa bóng về phía khung thành trong khi các cầu thủ khác sẽ cản trở đối phương. Các huấn luyện viên dùng thế mạnh của người này để hỗ trợ cho điểm yếu của người kia.

Cũng được coi như các huấn luyện viên, các nhà quản lý nên nhóm các nhân viên thành từng cặp với điểm mạnh và điểm yếu bổ sung cho nhau để xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả.

1.     Tập trung vào các điểm mạnh

Khóa Đào tạo quản lý "Kỹ năng tạo Động lực" tại Doanh nghiệp
 

Nếu chỉ tập trung vào các điểm yếu, bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng chán nản. Lý do bạn tuyển dụng một nhóm nhân viên là mỗi người đều mạnh ở điểm nào đó. Mỗi người đều sở hữu những thế mạnh đáng kinh ngạc. Hãy để nhân viên của bạn làm những gì họ làm tốt nhất.

Một nhà quản lý cần biết cách khích lệ sự phát triển và xây dựng kỹ năng của nhân viên. Hãy dành cho những nhân viên đầy óc sáng tạo nhiều ý tưởng dự án hơn nữa, còn đối với những nhân viên cần cù, hãy giao cho họ nhiều nhiệm vụ hơn. Việc kết hợp và bổ sung các mặt mạnh, mặt yếu của nhân viên sẽ đem lại kết quả tích cực.

2.     Đối phó với các điểm yếu của nhân viên

Các điểm yếu là điều không thể tránh khỏi. Một nhà quản lý có cái nhìn toàn diện sẽ luôn chuẩn bị sẵn sàng cho những điểm yếu của nhân viên họ. Điều bạn cần làm là xây dựng cấu trúc để giao đúng công việc cho nhân viên và chọn đúng nhân  viên cho công việc.

Ví dụ, nhiều người coi sức chịu đựng kém với áp lực là một điểm yếu tiềm tàng. Thay vì than phiền với nhân viên đó về đặc điểm tính cách này của anh ta, bạn chỉ nên phê bình có tính xây dựng và tránh việc chỉ trích. Giúp nhân viên ấy chuẩn bị cho những tình huống nhiều áp lực bằng việc cố gắng liên tục cập nhật các thông tin cho anh ta.

3.     Đưa ra các phản hồi

Đừng đợi đến buổi tổng kết đánh giá hoạt động nhân viên để đưa ra nhận xét về họ. Hãy tạo điều kiện cho nhân viên tiếp cận với các nguồn lực và khóa học để họ liên tục nâng cao năng lực bản thân. Với một nhân viên nhút nhát mà bạn muốn cất nhắc lên vị trí cao hơn, bạn nên đưa anh ta tới các khóa học nâng cao sự tự tin. Việc liên tục đưa ra các lời nhận xét về sự tiến bộ có lợi cho tất cả mọi người.

Luôn nhớ phải mang tính xây dựng và nghĩ về tương lai. Nhà quản lý nên tạo cho nhân viên các nguồn lực họ cần để thành công.

4.     Trở thành một nhà lãnh đạo mẫu mực

Hãy lãnh đạo một cách khôn khéo. Không phải tất cả các nhà quản lý đều là các nhà lãnh đạo tốt cũng như không phải tất cả các nhà lãnh đạo giỏi đều là các nhà quản lý tài năng. Vì vậy chính bạn phải trở thành một tấm gương điển hình trong cách tốt nhất có thể.

Tính kỷ luật: Nếu một nhân viên có điểm yếu là luôn trễ giờ làm, để có thể nhắc nhở hiệu quả nhân viên ấy bạn phải là người luôn đến đúng giờ. Nếu một nhân viên khác không biết cách liên lạc giới truyền thông đưa tin về công ty bạn, hãy chỉ cho anh ta thấy bạn hoặc một thành viên nào khác đã thực hiện nó thành công trong quá khứ.

Bạn nên cất nhắc những người có khả năng lãnh đạo lên làm quản lý. Đừng nên cho một nhân viên lên làm quản lý chỉ vì anh ta là nhân viên bán hàng tốt nhất. Hãy xét xem liệu anh ta có các kỹ năng để quản lý thành công một nhóm hay không. Làm tốt công việc không đồng nghĩa với việc trở thành người lãnh đạo giỏi.

5.     Tạo sự giao tiếp cởi mở

Điều này có vẻ hiển nhiên nhưng mang nhiều ý nghĩa hơn những gì bạn có thể nghĩ. Thật dễ dàng để có sự giao tiếp cởi mở về các vấn đề tích cực nhưng về những vấn đề tiêu cực lại không như vậy.

Không chỉ là sự giao tiếp cởi mở giữa các nhà quản lý và nhân viên, tổ chức của bạn còn cần nhiều hơn nữa, đó là văn hóa giao tiếp cởi mở ở khắp công ty.

Làm tất cả những gì bạn cần để thực hiện điều này, đều đặn tổ chức các hoạt động xây dựng tinh thần làm việc nhóm, tạo cho các nhân viên cảm giác được đề cao. Thật quan trọng để tạo ra một môi trường mới nơi mà các nhân viên giải quyết với các vấn đề hàng ngày của họ và hoàn toàn thoải mái thảo luận về các khả năng tương lại. Cách tốt nhất để giải quyết và vượt qua các mối lo ngại là thảo luận với họ.

Thay vì tạo nên một môi trường làm việc đầy áp lực, lo lắng và kỷ luật, bạn cần tạo điều kiện để các nhân viên phát huy hết năng lực của mình. Thái độ tích cực giúp xây dựng hoạt động kinh doanh hiệu quả, do đó giúp tăng lợi nhuận. Các điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên đều có ý nghĩa với đối với một nhà quản lý.

 

Kết luận:

1.     Bài viết đã đưa ra năm biện pháp đối phó với điểm yếu nhân viên: tập trung vào các điểm mạnh của nhân viên, đối phó với các điểm yếu, đưa các phản hồi về hoạt động nhân viên, trở thành nhà lãnh đạo mẫu mực và tạo sự giao tiếp cởi mở.

2.     “Giao đúng việc cho nhân viên và chọn đúng nhân viên cho công việc” là phương châm mà các nhà quản lý, lãnh đạo cần ghi nhớ. Không ai là không có khiếm khuyết, điều quan trọng là các nhà quản lý cần nhìn đúng mặt mạnh mặt yếu của từng nhân viên để tránh giao nhầm công việc cho họ. Trong một nhóm làm việc, nếu các thành viên có điểm mạnh và điểm yếu giống nhau thì sẽ dẫn đến tình trạng ganh đua và lấn lướt lẫn nhau hơn là bổ sung, hỗ trợ cho nhau để thực hiện tốt công việc. Vì vậy, tạo nên một nhóm làm việc với các điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên hỗ trợ cho nhau là điều cần thiết.

3.     Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp ở nước ngoài cũng như Việt Nam cho thấy các nhà quản lý cần tạo điều kiện tốt nhất cho các nhân viên phát huy năng lực và hạn chế những yếu điểm của mình. Việc xây dựng văn hóa hướng tới các điểm mạnh và khắc phục những yếu điểm bằng sự hỗ trợ điểm mạnh từ các nhân viên khác nhau, tạo cơ hội khuyến khích để nhân viên rèn luyện kỹ năng, tạo môi trường giao tiếp cởi mở sẽ là chìa khóa thành công. Bên cạnh đó, không quên cần tuyển dụng đúng nhân sự phù hợp ngay từ khâu đầu tiên.

 

Best for the Future.

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off