Đàm phán là kĩ năng quan trọng trong cuộc sống và trong kinh doanh. Phương pháp đàm phán cũng là một kĩ năng cần thiết với mỗi nhà lãnh đạo, quản lí. Nhưng không phải ai cũng làm chủ được kĩ năng này. Bài viết dưới đây xin đưa ra một vài lời khuyên giúp bạn có cái nhìn tổng quát về chiến thuật đàm phán win-win và những điều bạn cần chuẩn bị để có một cuộc đàm phán thành công, mang lại sự hài lòng cho cả hai bên.
Tìm kiếm một thỏa thuận công bằng
Đàm phán hiệu quả giúp bạn giải quyết những tình huống mà những gì bạn muốn cũng là những gì người khác muốn. Mục đích của đàm phán win-win là tìm một giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai bên, và mang lại cho cả hai bên cảm giác chiến thắng sau cuộc đàm phán.
Có những phong cách đàm phán khác nhau phụ thuộc vào hoàn cảnh.
Trong cuộc đàm phán mà bạn không mong đợi đối đầu với người mà bạn không muốn gặp lần nào và không cần sự thiện chí của họ, sẽ phù hợp nếu bạn làm rắn.
Tương tự, khi có một giao dịch lớn trong cuộc đàm phán, bạn nên chuẩn bị chi tiết để giành được thuận lợi.
Không phải các phương pháp tiếp cận này luôn luôn phù hợp để giải quyết những tranh chấp với người mà bạn đang có mối quan hệ: Nếu một người làm rắn, điều này gây bất lợi cho người khác - một cách công bằng thì có thể dẫn tới sự trả thù sau này. Tương tự như vậy, sử dụng các thủ thuật và thao tác trong quá trình đàm phán có thể làm giảm lòng tin và ảnh hưởng tới tinh thần đồng đội.
Ở đây, sự trung thực và cởi mở gần như luôn luôn là chính sách tốt nhất.
Chuẩn bị cho một cuộc đàm phán thành công
Tùy thuộc vào quy mô của sự bất đồng, một số chuẩn bị có thể thích hợp để tiến hành một cuộc đàm phán thành công .
Đối với những bất đồng nhỏ, chuẩn bị quá mức có thể gây phản tác dụng bởi vì nó mất nhiều thời gian mà nên dùng ở việc khác hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn cần phải giải quyết bất đồng lớn, thì chắc chắn rằng bạn chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy suy nghĩ những điểm sau đây trước khi bắt đầu đàm phán:
• Mục tiêu: những gì bạn muốn đạt được từ cuộc đàm phán? Bạn nghĩ những người khác muốn gì?
• Giao dịch: Bạn có những gì và người khác có gì mà bạn có thể giao dịch? Thứ gì bạn có mà họ muốn? Cái gì bạn thấy thoải mái để cho đi?
• Giải pháp thay thế: Nếu bạn không đạt được thỏa thuận với người khác, thì giải pháp thay thế bạn có là gì? Chúng tốt hay xấu? Có bao nhiêu vấn đề xảy ra nếu bạn không đạt được thỏa thuận? Sự thất bại trong thỏa thuận có làm mất những cơ hội của bạn trong tương lai? Và những biện pháp thay thế nào mà đối phương có?
• Các mối quan hệ: lịch sử của mối quan hệ là gì? Mối quan hệ đó có thể hoặc nên ảnh hưởng tới cuộc đàm phán hay không? Sẽ có bất kì vấn đề ẩn giấu nào có thể ảnh hưởng tới cuộc đàm phán không? Bạn sẽ giải quyết nó như thế nào?
• Kết quả mong đợi: những kết quả mọi người sẽ mong đợi từ cuộc đàm phán này là gì? Những gì là kết quả trong quá khứ và những tiền lệ nào đã được thiết lập?
• Hậu quả:những hậu quả cho bạn khi thắng hoặc thua trong cuộc đàm phán là gì? Hậu quả cho đối phương là gì?
• Quyền lực: Ai có quyền lực gì trong mối quan hệ? Ai kiểm soát nguồn lực? Ai sẽ phải mất nhiều nhất nếu thỏa thuận không thành? Sức mạnh nào mà đối phương có để mang đến những gì bạn hy vọng?
• Giải pháp có thể: dựa trên tất cả những cân nhắc, thỏa hiệp nào có thể có được?
Phong cách là rất quan trọng
Trongmột cuộc đàm phán" win-win”, cả hai bên sẽ cảm thấy thoải mái về cuộc đàm phán khi nó kết thúc. Điều này giúp mọi người tiếp tục mối quan hệ đối tác tốt sau này. Này điều đính chính lại phong cách của đàm phán - không thành thật và thể hiện cảm xúc rõ ràng là không phù hợp.
Mặc dù vậy, cảm xúc có thể là một yếu tố quan trọng của cuộc thảo luận vì nhu cầu cảm xúc của mọi người phải được đáp ứng công bằng. Nếu cảm xúc không được đáp ứng như nó cần phải thế, thỏa thuận có thể đi tới sự không hài lòng và tạm thời. Thảo luận suy nghĩ, cảm xúc của bạn như thể nó thuộc về người khác nữa.
Đàm phán thành công
Đàm phán là một sự khám phá cẩn thận về vị trí của bạn và của đối phương, với mục tiêu để tìm ra một thỏa thuận có thể chấp nhận cho cả hai bên.
Trong tình huống lý tưởng, bạn sẽ thấy rằng đối phương muốn những gì bạn đã chuẩn bị để giao dịch, và rằng bạn đã chuẩn bị để cung cấp cho những gì đối phương muốn.
Chỉ cân nhắc khi đàm phán win-lose, nếu bạn không cần có một mối quan hệ đối tác bởi họ không muốn làm việc với bạn thêm một lần nào nữa.
Đàm phán win-win được sử dụng nếu bạn muốn tìm kiếm một thỏa thuận công bằng và xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài. Để có một cuộc đàm phán thành công, trước hết hãy chuẩn bị thật kĩ lưỡng về mục tiêu, giao dịch, các phương án thay thế, kết quả mong đợi, thậm chí là hậu quả có thể xảy ra. Đây là phong cách đàm phán quan trọng để đem lại cảm giác thoải mái cho cả hai bên.
Để thành công trong đàm phán, trước hết hãy là một người có tầm nhìn chiến lược, hướng tới việc xây dựng mối quan hệ hợp tác và nâng cao vị thế doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ rằng, thiện chí và trung thực là điều được đánh giá cao trong một cuộc đàm phán thành công. Đừng để đối tác không muốn làm việc với bạn thêm một lần nào nữa. Đó là thất bại lớn nhất trong kinh doanh của bạn!