Kỹ thuật phỏng vấn tuyển dụng tốt nhất mà bạn chưa từng dùng

08-12-2013

tư vấn tuyển dụng tầm nhìn VisionsBạn càng hỏi nhiều câu hỏi, bạn càng biết rõ hơn về ứng viên tuyển dụng? Không hẳn thế. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một chiến lược phỏng vấn tốt hơn.

Thông thường, hầu hết các buổi phỏng vấn đều trở thành phần đặt câu hỏi và trả lời. Bạn đặt một câu hỏi. Ứng cử viên trả lời và bạn đánh dấu vào bản đánh giá ( Trả lời tốt? Không tốt?)

Rồi bạn nhanh chóng chuyển sang câu hỏi tiếp theo và các câu hỏi tiếp sau nữa, bởi vì bạn chỉ có lượng thời gian nhất định và có rất nhiều vấn đề cần bao quát khi bạn muốn đánh giá ứng cử viên. Càng nhiều câu hỏi, bạn sẽ càng biết rõ hơn về người đó.

Hoặc là không phải vậy.

Đôi khi, thay vì đặt câu hỏi, kỹ thuật phỏng vấn tốt nhất là lắng nghe thật chậm rãi.

Trong cuốn Lãnh đạo thân thiện với sự thay đổi, nhà đào tạo quản lý Rodger Dean Duncan đã miêu tả việc ông đã học được kỹ thuật lắng nghe chậm rãi như thế nào từ nhân vật then chốt của PBS NewsHour, Jim Lehrer:

Duncan: Ông ấy khuyên tôi hãy đặt một câu hỏi hay, chăm chú lắng nghe và sau đó đếm thầm từ 1 đến 5 trước khi đặt một câu hỏi khác. Thoạt đầu, đề nghị này tưởng chừng khá ngớ ngẩn. Tôi phản biện rằng 5 giây sẽ như là một khoảng chờ đợi dài đằng đẵng sau khi ai đó trả lời một câu hỏi. Và sau đó điều này cũng đã xảy ra với tôi: tất nhiên là khoảng thời gian đó tưởng chừng là vô tận, bởi vì xu hướng tự nhiên  của chúng ta là sẽ muốn lấp đầy một khoảng lặng về âm thanh trong khi đối thoại, thường là bằng tiếng nói của chính mình.

Lehrer: Nếu như bạn kháng cự lại sự cám dỗ của việc trả lời thật nhanh câu hỏi, bạn sẽ khám phá ra một điều kỳ diệu. Đối phương sẽ có thể mở rộng thêm những gì anh ta vừa nói hoặc đi theo một hướng hoàn toàn khác. Như vậy, anh ta cũng có thể mở rộng câu trả lời của mình và bạn sẽ có một cái nhìn rõ hơn về tư duy và tính cách của người đó.

Duncan: Việc tạo cho người khác một không gian  tâm lý vừa đủ có vẻ như đã làm được một điều tuyệt vời. Khi tôi từ bỏ được sự thiếu kiên nhẫn tự nhiên của mình, những ứng cử viên thường sẵn sàng bày tỏ và khám phá hơn. Tôi coi những cuộc phỏng vấn như một cuộc trò chuyện chứ không phải một buổi xét hỏi khô khan, xu hướng trao đổi trở nên mềm mại dễ dàng hơn. Giờ đây chỉ là 2 con người đang nói chuyện với nhau một cách thoải mái…

Lắng nghe thật chậm rãi có thể biến một buổi đặt câu hỏi và trả lời thành một buổi đối thoại. Hãy thử cố gắng từ từ lắng nghe vào buổi phỏng vấn tới đây của bạn ( Tuy nhiên không nên đếm đến 5 sau tất cả các câu hỏi: dừng 5 giây sau một câu trả lời nghiêm túc và thực tế sẽ khiến cho cả 2 bên cảm thấy thực sự lúng túng).

Chỉ cần chọn một số câu hỏi mà ứng viên có thể tự phân tích hoặc tự xem xét nội tại, và sau phần trả lời ban đầu, hãy tạm dừng và đếm. Họ sẽ lấp đầy khoảng trống: với một ví dụ bổ sung, với một lời giải thích chi tiết hơn hoặc một quan điểm hoàn toàn khác với phần trả lời trước đó.

Một khi bạn tạo ra một khoảng trống im lặng cho ứng viên để lấp đầy, họ sẽ cố gắng lấp đầy nó, thường theo những cách bất ngờ và ngạc nhiên. Một ứng cử viên nhút nhát có thể lấp đầy sự im lặng bằng cách chia sẻ những thông tin tích cực mà cô ấy chưa chia sẻ. Một ứng cử viên đến với những câu hỏi đã được chuẩn bị “hoàn hảo” trước một cuộc phỏng vấn điển hình có thể lấp khoảng trống im lặng đó với những thông tin không thực sự tích cực mà anh ta không định phơi bày.

Và tất các các ứng viên sẽ cởi mở và nói một cách tự do hơn khi mà họ nhận ra bạn không chỉ đang đặt câu hỏi – bạn đang lắng nghe họ.

( Theo Jeff Haden, lược dịch từ Inc.com)

Vision Management Solutions’ comment:

-          Những cuộc phỏng vấn luôn đóng vai trò rất quan trọng trong khâu tuyển dụng của các tổ chức doanh nghiệp. Việc đặt chiến lược phỏng vấn một cách hợp lý sẽ giúp bạn khai thác thông tin tối đa từ các ứng cử viên và có thể hiểu được ứng cử viên rõ hơn, chọn được ứng viên phù hợp nhất giữa vô vàn những người khác.

-          Với các ứng cử viên đã có nhiều kinh nghiệm đi phỏng vấn, họ có thể thuộc nằm lòng những câu hỏi phỏng vấn đặc trưng và có sự chuẩn bị trước các phần trả lời khuôn mẫu, bạn rất khó có thể tìm hiểu được hết tiềm năng của họ cũng như điều họ muốn giấu diếm. Vì vậy việc sử dụng kỹ thuật lắng nghe chậm rãi một cách hợp lý sẽ giúp bạn khắc phục điều này và tìm được đúng nhân viên muốn tìm.

-            Đồng hành cùng nhà tuyển dụng, Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin trân trọng giới thiệu:

Khóa học Kỹ năng Đàm phán Tuyển Dụng

Trung tâm Tuyển dụng nhân sự Starjobshttp://www.starjobs.vn/

VMS
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off