Ba Nguyên tắc Quản lý Kỳ diệu có thể Bạn chưa áp dụng?

30-11-2014

 Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức và nhà quản lý gặp khó khăn trong hoạt động điều hành và phát triển. Làm thế nào để giải quyết nhiều việc cùng lúc, Xây dựng văn hóa thế nào để thúc đẩy công việc, hay Khi gặp bế tắc thì phải làm sao, .... luôn thường trực với các nhà Quản lý và Lãnh đạo. Nhiều lý thuyết quản lý có thể giúp tạo khuôn mẫu, nhưng quan sát thực tế cho câu trả lời thành công trong thực tế nhiều hơn nữa. Và Bạn đã từng nghe Rổ rác, Chợ cá, Lạc rừng có thể đem lại kinh nghiệm Quản lý Kỳ diệu chưa? Bài viết xin gửi tặng Bạn và các Đồng nghiệp quan tâm Quản lý Kinh doanh những góc nhìn mới. 

(Bài viết thân tặng Nhân dịp Năm Mới 2014 tới các Anh Chị Em Đồng nghiệp và các Anh Chị Em Học viên mà tác giả đã có dịp được làm việc. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, quan sát thực tế tự nhiên và các mô hình quản lý thành công. Bài nằm trong Chuỗi bài về Kinh doanh và Quản lý của Vườn Cam Việt 2014 với phương châm "Bạn không nhất thiết tới Harvard để học Kinh doanh". Chúc tất cả Anh Chị Em cùng Gia đình Rất nhiều Thành công. Trân trọng.)

 

Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức và nhà quản lý gặp khó khăn trong hoạt động điều hành và phát triển. Làm thế nào để giải quyết nhiều việc cùng lúc, Xây dựng văn hóa thế nào để thúc đẩy công việc, hay Khi gặp bế tắc thì phải làm sao, .... luôn thường trực với các nhà quản lý và lãnh đạo. Tất nhiên, các Lý thuyết Kinh doanh hay Quản lý sẽ hướng dẫn bài bản, ví dụ như: 10 Bước để giải quyết công việc, Mô hình giao việc SMART, Cốt lõi của Văn hóa Tổ chức, Phát triển Gen Văn hóa, Phương pháp giải quyết vấn đề hình Xương cá, Mô hình ra quyết định định hướng tương lai, ..... Đã bao giờ Bạn đã thấy các Lý thuyết bài bản ở đại đa số các Trường Kinh doanh ở trên khó áp dụng vì quá hoàn hảo chưa? Bạn có thấy cho dù đã áp dụng nhưng kết quả cho thấy vẫn chưa thực sự chưa phải cái Bạn mong muốn? Bạn có thấy hình như có phần Lý thuyết quá không? Nếu Câu trả lời là “Có” hay “Có lẽ như vậy” thì xin chúc mừng, Bạn đã thuộc vào những nhà Quản lý có cái nhìn thực tế mà với Bạn mọi Lý thuyết đã ít nhiều bị cố định trong khi môi trường thực tế lại luôn thay đổi.

Bài viết chia sẻ 3 Phương pháp Quản lý Đơn giản nhưng Hiệu quả, xuất phát từ quan sát thực tế thành công, có thể gọi là Crazy (Hơi Khùng) và Dân dã, tựa như 3 Hạt Dẻ dành cho Lọ Lem vậy (*).

 

  1. Nguyên tắc Cái Rổ rác

Đào tạo Quản lý Kinh doanhBạn tự hỏi, Rổ rác thì liên quan gì đến Quản lý (?) Vâng quả là như vậy. Chúng ta hãy xem các Rổ rác (hay Thùng rác) đặt cạnh hè phố và quy luật dọn dẹp ở đây. Phải rồi, thường là 1-2 ngày hay cứ sau một thời gian nhất định là các Rổ rác được chuyển đi. Chuyện gì sẽ xảy ra khi quá thời hạn trên Rổ rác không được chuyển đi? Dễ thấy, môi trường ô nhiễm hơn, không gian bị chiếm, chi phí di chuyển sau đó lên cao, thậm chí có thể phải nộp phạt, nếu gặp thời tiết xấu thì có thể gây ra hệ quả lây lan, ... là những gì có thể thấy. Và điều cần thiết của việc dọn rác là cứ đúng thời hạn nhất định, Rổ rác phải được dọn đi, cho dù lúc đó ít hay nhiều rác.

 

Kỹ năng Quản lý

 

Trở lại câu chuyện Quản lý, sau một thời gian nhất định, Bạn nhất thiết cần phải dứt điểm một số công việc, cho dù lúc đó giải pháp hay vấn đề thế nào. Nếu không dứt điểm, Bạn có thể sẽ làm ngưng trệ hoạt động điều hành, gia tăng chi phí, và đối mặt với những hệ quả lây lan do việc kéo dài tạo ra. Việc này gần giống như công tác kế hoạch ở chỗ có hạn định thời gian, nhưng khác ở chỗ là lúc đó cho dù kết quả thế nào, giải pháp và vấn đề hiện ra sao vẫn phải dứt điểm đóng gói lại để chuyển sang việc khác/giai đoạn khác.

Kỹ năng Bán hàng

Nguyên tắc Quản lý này được gọi là Nguyên tắc Quản  lý kiểu cái Rổ rác (Waste Basket Management Approach), có nguồn gốc từ Nhật Bản và rất thích hợp với các Doanh nghiệp, Tổ chức phát triển theo mô hình Dự án. Sau một thời gian áp dụng, như thói quen đổ rác hàng ngày gọn gàng, Doanh nghiệp và Tổ chức sẽ tự phát triển theo kịp tốc độ, ra giải pháp đón kịp thời hạn, thậm chí từng bước hoàn thành nhanh hơn và đem lại kết quả, lợi ích rõ rệt.

 
  1. Nguyên tắc Chợ Cá

 

Cá là món ăn được ưa thích và rất nhiều người trong chúng ta hẳn đã từng ghé qua Chợ Cá ven biển – Chợ Cá của những người đánh cá ấy mà. Vâng đã gọi là Chợ Cá thì tất nhiên bán nhiều loại cá tôm và .... hừm .... bước vào đã thấy đầy mùi tanh của cá tôm rồi:-). Chưa kể đến nhiều Chợ Cá còn lầy lội và ướt sũng sượi nữa. Rất đúng. Nhưng có một điều cần để ý, những người bán cá thì thế nào? Họ luôn vui vẻ, gọi mời khách hàng, cười nói vui vẻ, thân thiện với nhau và với khách. Nhiều người bán cá sẵn sàng chỉ tận tình và giới thiệu với khách hàng say sưa về loại cá họ vừa đánh được, chế biến thế nào, ngon tầm cỡ nào, ... Quả là như vậy, sự rôm rả, vui vẻ và đôi khi nói khá to, ồn ĩ của những người bán cá khiến ai đã vào Chợ Cá đều thấy vui lây, mặc dù mua nhanh để ra khỏi khu vực tanh sực mùi cá.

 

 

Và Bạn thân mến, Bạn có biết là hầu hết những người bán cá tại Chợ là những người trực tiếp đánh cá hoặc đón những mẻ cá về từ người nhà sau một đêm đánh cá trên biển, thậm chí nhiều người đã thức trắng đêm đánh bắt cá, kể cả chưa có gì trong bụng sau thời gian dài hoặc ăn qua quít. Điều gì đã làm nên sự vui vẻ của những người bán cá quên mệt nhọc đó? Vâng, đó chính là sự yêu mến nghề cá, yêu mến cá, yêu mến biển cả, yêu mến khách hàng, yêu mến những người cùng quăng lưới bắt cá, yêu mến con thuyền, và cả tình yêu với những con sóng, vị mặn của biển cả hay các Nàng Tiên Cá trong tưởng tượng nữa.

 

 

Đến đây có lẽ Bạn đã đoán được Nguyên tắc Quản lý mà bài viết muốn nhắc đến, đó là Xây dựng Văn hóa Tổ chức kiểu Chợ Cá. Hãy hợp nhất những thành viên yêu mến lĩnh vực của tổ chức, yêu mến công việc, yêu mến sản phẩm, yêu mến khách hàng. Hãy xây dựng sự gắn kết tổ chức như các thủy thủ trên tàu, cùng nhau chia sẻ các giá trị của tổ chức, chia sẻ niềm vui khi làm việc cũng như khi phục vụ khách hàng, cũng như không quên chia sẻ cả lợi ích có được trong kinh doanh như kết quả của những chuyến tàu đầy ắp cá. Những câu chuyện chia sẻ về tổ chức và phát triển như những bài ca du dương về Biển cả và những chuyến đi biển sẽ thắp thêm sự gắn bó giữa các thành viên.

 

 

Xây dựng Văn hóa tổ chức kiểu Chợ Cá sẽ tạo các thành viên say sưa quên cả mệt nhọc, hết mình với tổ chức và luôn vui vẻ với chính mình, với đồng đội, với khách hàng. Và không có gì ngạc nhiên khi Chợ Cá ven biển chỉ thường họp buổi sáng, bán hết khá nhanh. Doanh nghiệp hay Tổ chức của Bạn cũng sẽ thành công nhanh như vậy đấy.  Fish Market Approach - Mô hình có nguồn gốc từ Mỹ, phỏng theo quan sát Chợ Cá tại Seattle, và được nhiều tổ chức chú ý áp dụng.    

 

  1. Nguyên tắc Lạc rừng

Chúng ta đều đã từng lạc đường nhưng so với lạc đường thì lạc rừng sẽ phức tạp hơn rất nhiều lần. Khi lạc trong rừng không dễ tìm được lối ra được khỏi rừng, có thể đi vòng quanh và lại quay lại chỗ cũ hoặc vào sâu hơn, không thấy đường ra, đơn độc, không có người để hỏi, thiếu bản đồ định vị, ... Tất nhiên, có thể bình tĩnh lần theo lối cũ, xem bước chân, dấu cỏ cây, .... và may mắn có thể ra được khỏi rừng. Nhưng tệ hại nhất là lạc rừng và tìm lối ra vào ban đêm.

Hãy tưởng tượng Bạn lạc trong rừng khi bóng đêm bao phủ một đêm không trăng, trong khi điện thoại hết pin và liên lạc với bên ngoài coi như tạm nghỉ .... May mắn bạn có thể có mang bật lửa theo, sau khi rít một hơi thuốc dài để tự trấn tĩnh có lẽ Bạn sẽ châm đuốc và đi tìm đường ra. Mong muốn của chúng ta là có thể với ánh lửa bập bùng đó tìm được đường ra. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lòng vòng 2-3 giờ mệt nhoài mà không tìm được đường ra? Lo sợ, hoảng hốt, nếu yếu tim sẽ than khóc ư? Hãy đừng làm như vậy, Bạn hãy cân nhắc lựa chọn con đường nào thấy khả quan nhất, thử lại một lần nữa và nếu không thấy thì cũng đừng buồn, hãy thổi tắt đuốc đi và .... lăn ra ngủ! Vâng, hãy thổi tắt đuốc và lăn ra ngủ vì quá mệt rồi:-) Ngày mai trời sáng mọi việc sẽ rõ ràng hơn.

 

 

Nguyên tắc này có vẻ hơi khùng và ít liên quan nhỉ? Bạn nói đúng, ở đây gợi ý cho thực tế quản lý khi gặp bế tắc, chưa tìm ra giải pháp, hay đang trong điều kiện căng thẳng hoặc không thuận lợi, thiếu tầm nhìn thì giải pháp thông minh lại là tạm dừng. Sau khi ngủ dậy, trời sáng, tinh thần và sức khỏe tốt hơn, minh mẫn Bạn có thể tìm đường ra dễ dàng hơn, thậm chí may mắn có thể gặp ai đó để hỏi. Tương tự như vậy, với tầm nhìn rõ hơn, điều kiện đỡ khó khăn hơn, và tư duy sáng suốt hơn, các nhà Quản lý ra quyết định sẽ chính xác, hiệu quả hơn, và dứt điểm vấn đề.

 

 

Ra Quyết định kiểu Lạc rừng (Way Lost Approach) có cảm hứng nguồn gốc từ Tây Tạng khi tìm đường giữa muôn trùng rừng núi. Nguyên tắc này rất hiệu quả trong trường hợp thiếu thông tin, hạn chế tầm nhìn, quá khó khăn, ít điều kiện thảo luận. Tìm đường sẽ dễ dàng hơn nhiều sau một đêm tạm nghỉ. Và ra quyết định, tìm giải pháp cũng vậy, sẽ hiệu quả hơn nhiều so với quyết định vội vàng khi chưa rõ, thậm chí là không thể ra quyết định.

 

Sẽ chẳng có gì là tuyệt đối trong một thế giới luôn thay đổi và nhiều bất định. Những nhà Quản lý hay bất cứ ai cũng cần thiết thích ứng với thực tế xung quanh. Những gì quan sát thực tế sẽ giúp chúng ta áp dụng hiệu quả và thành công trong thực tế kinh doanh, quản lý, hay vận hành của mình.

Ba Nguyên tắc Quản lý trên bắt nguồn từ thực tế và bổ trợ cho việc Quản lý Hiệu quả (Nguyên tắc Rổ rác), Xây dựng Văn hóa Tổ chức (Nguyên tắc Chợ Cá), Ra quyết định (Nguyên tắc Lạc rừng). Tên gọi và xuất xứ của ba Nguyên tắc này dân dã như Ba Hạt Dẻ trong Câu chuyện “Ba Hạt Dẻ dành cho Lọ Lem” vậy. Với Ba Hạt Dẻ đó Lọ Lem đã thay đổi một cách kỳ diệu. Và Bạn hãy thử nghiệm Ba Nguyên tắc Quản lý trên và đón nhận Thành công Kỳ diệu. Chúc Bạn rất nhiều Thành công.

 

(c) Copy Right – Vu Xuan Quang, BESTNews, Vuon Cam.

P/S: Xin trích dẫn nguồn khi đăng lại. Cám ơn.

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off