Ấn tượng đầu tiên quan trọng như thế nào?

05-09-2014

 

Đây là sự chia sẻ của Jo Burston - người sáng lập JobCapital một công ty chuyên quản lý các vấn đề tài chính của nhà thầu. Doanh nghiệp này đã đạt giải “Ứng dụng văn phòng tốt nhất”  trong lễ trao giải thưởng Start-up (một giải thưởng uy tín bậc nhất tại Anh).


Gần đây, tôi cùng 40 đồng nghiệp của mình tham gia chương trình “Vào bếp cùng chuyên gia”. Chủ nhiệm chương trình là bà Leona Watson - người sáng lập Cheeky Food Group (tập đoàn về thực phẩm nổi tiếng tại Úc và New Zealand) và ông David Bitton - người thành lập Bitton Café (quán cà phê nổi tiếng tại thành phố Alexandria ở Ai Cập). Đó quả thật là một buổi tối vô cùng thú vị vì phải cạnh tranh với nhau nên khả năng nấu ăn của chúng tôi cũng được tăng lên đáng kể.
 
Những điều mà hai doanh nhân thành đạt này chia sẻ đã in đậm trong tâm trí tôi suốt buổi tối hôm ấy… “Chỉ 5% nỗ lực gia tăng cũng làm nên 90% kết quả bài thuyết trình của bạn. Người ta vẫn thường “ăn bằng mắt” trước mà.”

 

Về cơ bản điều này là đúng trong kinh doanh và cả trong thực tế. Dù ở bất kì nơi đâu khi mọi người gặp nhau, giao tiếp và hình thành những ấn tượng đầu tiên về nhau. Theo tôi, ấn tượng ban đầu có thể chia thành bốn yếu tố sau:

1. Ngoại hình

2. Phong thái

3. Sự truyền đạt từ ý nghĩ đến lời nói

4. Sự lắng nghe

 

Theo các nghiên cứu, trong suốt quá trình giao tiếp trực tiếp (mặt đối mặt) chỉ có 7% là nội dung đối thoại; 38% là âm điệu như  đạt, độ cao thấp của giọng nói và có tới 55% là ngôn ngữ cử chỉ, dáng điệu và nét mặt (đặc biệt là đôi mắt).

 

Như vậy, liệu có gì bất thường không nếu cổ áo của bạn chưa được là phẳng vào buổi sáng? Chiếc quần thì có vẻ như đã đượcmặc cả tuần? Và phải chăng bạn sẽ bị để ý nếu đứng dựa vào tường khi nói chuyện hay ngồi vắt tay ra sau gáy khi đang làm nhiệm vụ tuyển dụng? Đáng tiếc rằng câu trả lời là có!

 

Có thể đối tác sẽ không bao giờ nói thẳng với bạn và bạn cũng không thể nhận được phản hồi từ họ về điều này, nhưng trên thực tế là họ đang ngầm nhận xét và đánh giá một cách tổng quát về bạn dựa trên những biểu hiện đó.

 

Doanh nghiệp của bạn vừa mới được thành lập nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Điều này không phải là vấn đề quá quan trọng. Ấn tượng đầu tiên bạn để lại mới là yếu tố sẽ quyết định sự thành công của bạn trên trường quốc tế.


Mặc trang phục chỉnh chu cho phù hợp với công việc và thương hiệu cá nhân của bạn không hề tốn quá nhiều tiền. Mặc  một bộ quần áo gọn gàng, sạch sẽ cũng vẫn là điều nằm trong khả năng của bạn. Một đôi giày đã được làm sạch  kèm với nụ cười luôn nở trên môi trong tư thế đứng thẳng lưng cũng không khiến bạn phải tiêu tốn một đồng nào. Tuy nhiên, kết quả  mà nó  mang lại cho bạn có thể vô cùng lớn. (các cách gây ấn tượng đầu tiên)
 
Phát âm rành mạch kết hợp với những thông điệp cụ thể, cũng như tích cực lắng nghe đối phương sẽ để lại một ấn tượng rất sâu sắc
 
Tôi có những cách tiếp cận khiến mỗi người gặp tôi lần đầu đều có cái nhìn trực diện về tôi. Điều này vừa giúp tôi tạo ra một phong cách riêng cho mình, vừa gây dựng được thương hiệu làm ăn.

 

Những điều này thực sự không hề mới lạthế nhưng tôi vô cùng bất ngờ  khi gặp rất nhiều người không nỗ lực thêm dù chỉ 5% để có thể nhận được 90% thành quả.


Phải nói thêm nữa là tôi cùng đồng nghiệp của mình đã giành được danh hiệu “ đầu bếp tài ba”  vào buổi tối hôm ấy - chúng tôi đã thuyết trình tốt nhất !

 

    Nhiều người đã lầm tưởng cho rằng ấn tượng đầu tiên chỉ quan trọng đối với những mối quan hệ xã giao trong xã hội mà không biết rằng vị trí của nó trong kinh doanh cũng chẳng hề thua kém. Đó là nền tảng hình thành nên những cuộc gặp gỡ, giao lưu, hội họp, thậm chí còn giúp bạn giành thắng lợi trong những thỏa thuận kinh doanh

   Nếu không gây được ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên, bạn sẽ chẳng thể tự tin để làm bất cứ điều gì tiếp theo đó. Hi vọng rằng bài viết trên đây sẽ mở ra cho bạn một cách tiếp cận mới trong việc xây dựng một ấn tượng ban đầu tốt.

 

 

 

 

Người dịch: Mai Anh
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off