8 chiến lược thay đổi thành công văn hóa doanh nghiệp

23-10-2013

Tốc độ hiện tại của sự thay đổi trong kinh doanh là chưa từng có, và nhiều nhà lãnh đạo đang tìm cách tinh chỉnh - hoặc thậm chí sửa đổi văn hóa của họ củng cố vị trí của doanh nghiệp trên con đường tới thành công.

Thay đổi không bao giờ là dễ dàng, nhưng việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp cần được tiếp cận chu đáo và quyết tâm. Tiến sĩ Kevin và Jackie Frieberg chuyên gia về văn hóa đưa ra  các chiến lược sau đây được trích từ tác phẩm của họ.
 

1. Tạo ra một văn hóa mới khơi dậy những phương pháp mới

 Tạo ra văn hóa mới trong doanh nghiệp sẽ cực kì khó khăn nếu bạn khăng khăng làm nó bằng việc sử dụng những quy tắc cũ.Cố gắng thay đổi trong khi vẫn sử dụng những quy tắc cũ là vô ích - các nguyên tắc bản thân nó cũng là một phần của vấn đề.
 

2. Làm chủ tầm nhìn và truyền lại sức mạnh

Khi thay đổi diễn ra, mọi người mất phương hướng,sợ hãi và kháng cự chấp nhận. Hãy bắt đầu bằng cách giao tiếp về một tầm nhìn để tập trung sự chú ý của nhân viên.  Hãy đưa ra cho mọi người một điều gì đó để hướng tới - nên cụ thể hóa, tránh chung chung.
 

3. Tạo ra những bước chuyển táo bạo, mạnh mẽ và vững chắc

Thay đổi văn hóa công ty đòi hỏi phải có một sự kết hợp độc đáo của niềm đam mê, lòng can đảm, niềm tin, táo bạo, và quyết tâm. Bước đầu của bạn phải rõ ràng, nhanh chóng và không liên quan tới các quy tắc cũ. Bạn phải bắt kịp đà thay đổi một cách nhanh chóng và nhân viên cần thấy quyết tâm của bạn và bạn sẽ không vượt qua tính đối kháng.
 

4. Bao quanh mình với những người ít những quy tắc, tài năng và logic

 Tạo ra một văn hóa doanh nghiệp mới không chỉ về là việc thay đổi các quy tắc, mà còn là thay đổi những người đặt ra quy tắc. Để bên cạnh bạn là những người đam mê với những triển vọng mới như bạn và sãn sàng đứng lên thực hiện.  
 

5. Cải tiến hệ thống khen thưởng để củng cố hành vi mà bạn muốn

 Thay đổi văn hóa sẽ không xảy ra trừ phi mọi người nhìn thấy sự thay đổi trong đầu tư vào đãi ngộ theo những cách khác nhau. Nếu bạn không cơ cấu lại hoàn toàn cách bạn thưởng cho mọi người như thế nào, bạn sẽ chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Thay đổi những gì bạn ăn mừng, vinh dự và những người bạn ca ngợi như anh hùng. Dành nhiều thời gian vào những người tạo ra thay đổi công ty và có tầm nhìn.
 

6. Theo dõi tiến độ, đo lường kết quả và giữchân những nhân viên trách nhiệm

Giữ lại nhân viên trách nhiệm có nghĩa là chú ý tới những gì quan trọng. Giống như một sợi dây cao su, nếu bạn căng tới giới hạn của văn hóa mới, mọi người sẽ trở lại với văn hóa cũ. Việc theo dõi quá trình cho phép bạn biết sự đối kháng nằm ở đâu và nơi bạn cần phân bổ phần thưởng.
 

7. Loại bỏ những trở ngại và quan liêu

Bạn sẽ đạt được sự tôn trọng và uy tín bằng cách phá vỡ các chuỗi của bộ máy quan liêu. Nhưng quan liêu là kẻ thù ghê gớm - đó là chuỗi các cách mà chúng ta đang làm. Nhân viên của bạn sẽ có thời gian khó khăn với cái mới nếu họ bị trói buộc bởi các nghi thức, quy tắc cũ.
 

8. Xây dựng bằng chứng cụ thể và kết quả rõ ràng một cách nhanh chóng thông qua các chiến thắng nhỏ

Thật khó để tranh luận với sự thành công khi bạn có thể đo nó bằng tiền, thời gian. Hãy quảng bá về những thành công - nhiều sáng kiến đổi mới văn hóa đã thất bại vì nhân viên không nhìn thấy hoặc nghe thấy những kết quả tích cực.

Bạn đã tìm thấy những gì có hiệu quả với sáng kiến ​​thay đổi văn hóa doanh nghiệp của bạn chưa?

                                                                                                        (Lược dịch: www.tlnt.com)

 

 

Để đổi mới văn hóa doanh nghiệp thành công nhanh chóng: hãy tạo ra nền văn hóa mới thúc đẩy những phương pháp, ý tưởng mới, không thể cố gắng đổi mới trong khi vẫn còn áp dụng những quy tắc cũ; có tầm nhìn chiến lược, làm chủ nó và truyền lại cho mọi người; phải thay đổi nhanh chóng, táo bạo, mạnh mẽ; có những người ủng hộ tài năng, hướng tới cái mới; cải thiện hệ thống khen thưởng để củng cố hành vi, cư xử bạn muốn; theo dõi tiến trình thay đổi và giữ chân nhân viên có trách nhiệm; loại bỏ những trở ngại, quan liêu; xây dựng bằng chứng, kết quả thông qua những thành công dù nhỏ để khuyến khích nhân viên.

Văn hóa trong công ty giữ vai trò quan trọng tới sự phát triển của doanh nghiệp đó. Bởi nội bộ có vững chắc thì tổ chức đó mới mạnh. Nhân viên sẽ có động lực và tinh thần làm việc tốt nếu có một môi trường thoải mái và sáng tạo. Mỗi nhà lãnh đạo cần nắm bắt tâm lí nhân viên của mình, áp dụng phương pháp phù hợp với từng đối tượng, từng môi trường, nên kết hợp hài hòa giữa văn hóa phương tây và văn hóa phương đông để thay đổi một nền văn hóa trong công ty thành công nhất.

Chúc bạn thành công!

Tham khảo các chương trình đào tạo của Best Training tại http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh.aspx

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off