5 đặc điểm của những nhà sáng tạo thành công

31-10-2013

Không có nhiều ý kiến thống nhất về cái gì tạo nên một ý tưởng sáng tạo và cái gì làm cho một ý tưởng sáng tạo có giá trị.

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best xin giới thiệu bài viết của Tiến sĩ Tomas Chamorro Premuzic- một chuyên gia trong kiểm tra tâm lí và tính cách cá nhân, một giáo sư tâm lí học kinh doanh tạo Đại học College London (UCL), Phó chủ tịch hệ thống đánh giá nghiên cứu và đổi mới ở Hogan, từng giảng dạy tại Trường Kinh tế London và Đại học New York,  đồng sáng lập của metaprofiling.com. Tác giả đã chia sẻ nghiên cứu về tính cách, đặc điểm chung của những nhà sáng tạo.

Ví dụ, các cuộc thảo luận về việc liệu Internet là một phát minh tốt hơn so với việc phát minh các bánh xe hay không có nhiều khả năng đưa ra những ý kiến cá nhân hơn là lập luận logic. Tương tự như vậy, các chuyên gia không đồng ý vào kiểu và mức độ đổi mới là có lợi nhất cho các tổ chức. Một số nghiên cứu cho rằng sự đổi mới triệt để mang lại lợi thế cạnh tranh bền vững, nhưng những người khác chỉ ra rằng đổi mới “nhẹ” thường có hiệu quả hơn, vì nó giảm sự bất ổn về thị trường.  Cũng có bằng chứng kết luận về việc liệu chúng ta có nên chú ý đến tầm nhìn của người tiêu dùng, với một số nghiên cứu cho thấy sự tập trung của khách hàng là bất lợi cho sự đổi mới, nhưng những người khác lập luận cho điều này. Thậm chí câu nói nổi tiếng của Henry Ford về chủ đề này - "nếu tôi hỏi mọi người những gì họ muốn, câu trả lời là những con ngựa nhanh hơn” cũng được tranh luận.

Chúng ta cũng không giỏi trong việc đánh giá thành công của những ý tưởng của bản thân. Hầu hết mọi người điều rơi vào cái bẫy của một sự ảo tưởng khiến họ đánh giá quá mức tài năng sáng tạo của họ. Do đó, rõ ràng là chúng ta không thể dựa vào đánh giá của chính họ dể xác định ý tưởng của họ có sáng tạo hay không. 

Tuy nhiên, có các chỉ tiêu tương đối để dự đoán những người sẽ tạo ra một ý tưởng sáng tạo.

Được tóm tắt trong bài báo chi tiết của hơn 100 nghiên cứu khoa học, những người sáng tạo có xu hướng là mtốt hơn trong việc xác định, thay vì giải quyết các vấn đề, họ đam mê và nhạy cảm, và trên hết, họ có xu hướng để trí nhớ “đói”: họ sẵn sàng tiếp cận với những trải nghiệm mới, tự do thoải mái và tò mò. Những đặc điểm tính cách là yếu tố quyết định nhiều về tiềm năng sáng tạo hơn là chỉ số IQ, kết quả học tập, hoặc độnglực.

Tuy nhiên, chỉ riêng sáng tạo không đủ cho sự đổi mới: đổi mới cũng đòi hỏi sự phát triển, sản xuất và áp dụng của một ý tưởng. Điều này giải thích tại sao số lượng những nhà sáng tạo tiềm ẩn lớn hơn rất nhiều so với số lượng những nhà sáng tạo thực sự.

Sự khác biệt chính giữa sáng tạo và đổi mới là thực hiện: khả năng để biến một ý tưởng thành một dịch vụ, sản phẩm hoặc liên doanhthành công. Cho rằng tinh thần doanh nhân liên quan tới con người- nó phụ thuộc vào quyết định và cư xử của người đó. Dưới đây là một số đặc điểm tiêu biểu của những nhà sáng tạo xuất sắc:

1. Một suy nghĩ về cơ hội giúp họ xác định khoảng cách trên thị trường. Cơ hội là trung tâm của tinh thần doanh nhân và đổi mới. Ngoài ra, những người nắm bắt cơ hội luôn mang trong mình sự mới lạ: họ khát khao những trải nghiệm mới và phức tạp và tìm kiếm sự đa dạng trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống.
 

2. Giáo dục chính quy hoặc đào tạo, là cần thiết để nhận thấy những cơ hội mới hoặc giải thích các sự kiện như những cơ hội đầy hứa hẹn. Trái ngược với niềm tin phổ biến, hầu hết những người sáng tạo thành công không phải là thiên tài bỏ học, mà là các chuyên gia được đào tạo trong lĩnh vực của họ. Nếu không có chuyên môn, rất khó để phân biệt giữa các thông tin liên quan và không liên quan, giữa những tạp âm và tín hiệu.
 

3. Chủ động và mức độ kiên trì cao, cho phép họ khai thác các cơ hội mà họ xác định. Trên tất cả, họ - nhưng nhà sáng tạo hiệu quả có định hướng cao và tràn đầy năng lượng so với người khác.
 

4. Cẩn trọng

 Trái với những gì nhiều người nghĩ, những nhà sáng tạo thành công có tổ chức hơn, thận trọng  và tránh rủi ro hơn so với số đông. (Mặc dù cao việc chấp nhận rủi ro cao hơn liên quan tới thành lập doanh nghiệp nhưng nó thực sự không liên quan tới thành công của doanh nghiệp).

 

5. Vốn xã hội, mà họ dựa vào trong suốt quá trình kinh doanh. Những nhà sáng tạo có xu hướng sử dụng kết nối và mạng lưới của họ để huy động nguồn lực và xây dựng các liên minh mạnh mẽ cả trong lẫn ngoài. Các doanh nhân có xu hướng tôn vinh  những người sáng tạo như tinh thần độc lập và thiên tài cá nhân, nhưng sự đổi mới luôn luôn là sản phẩm của cả đội. Nhà kinh doanh có xu hướng có chỉ số EQ cao hơn, cho phép họ chào bán những ý tưởng và chiến lược của họ với người khác, và giao nhiệm vụ quan trọng cho đội.  

Ngay cả khi người tasở hữu năm đặc điểmnày, sự đổi mới thật sự là khó có thể xảy ra trong trường hợp thiếu nhiệm vụ có ý nghĩa hoặc tầm nhìn rõ ràng dài hạn. Thật vậy, tầm nhìn là nơi mà tinh thần doanh nhân gặp tinh thần lãnh đạo: bất kể bạn sáng tạo, cơ hội hoặc chủ động như thế nào, khả năng để hướng người khác tới sự đổi mới là đặc điểm quan trọng của sáng tạo thành công. Không có nó, bạn không thể thu hút những tài năng thực sự, xây dựng và truyền động lực cho đội hoặc đảm bảo bạn vẫn duy trì được sáng tạo ngay cả sau khi đạt được thành công.  Nói cách khác, đổi mới dẫn tới sự tăng trưởng, nhưng sự tăng trưởng cản trở đổi mới, trừ phi đổi mới thực sự ăn sâu trong văn hóa doanh nghiệp, điều này đòi hỏi một tầm nhìn chiến lược.

 

                                                                                                                                (www.ceo.com)

5 đặc điểm chung của những nhà sáng tạo: biết nắm bắt cơ hội, được đào tạo chuyên sâu, chủ động và kiên trì, cẩn trọng, dựa vào vốn xã hội.

Sự sáng tạo tiềm ẩn trong mỗi con người, nhưng không phải ai cũng khám phá và sử dụng được nó. Muốn sáng tạo thành công, bạn cần một nền tảng kiến thức vững chắc bởi nếu chỉ đưa ra ý tưởng mà không có cách thực hiện nó thì cũng thật uổng phí.

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off